19 thg 10, 2013

Độc đáo lễ hội kén rể Đường Yên

Lễ hội kén rể được phục dựng lại từ năm 2001 sau 60 năm thất truyền, với nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian... 

Từ sớm 13/3 (2/2 âm lịch), người dân làng Đường Yên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội đã tấp nập đổ ra đình, tham gia lễ hội tưởng nhớ nữ tướng Lê Hoa, vị nữ anh hùng sau khi phò tá Hai Bà Trưng thắng trận đã trở về quê nhà mở hội đua tài canh nông và kén rể.

Lễ hội kén rể được phục dựng lại từ năm 2001 sau 60 năm thất truyền, với nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian, thể hiện tinh thần hiếu học, tinh thần thượng võ của dân tộc. Những phần thi trong lễ kén rể tái hiện lại những công việc thường ngày của cư dân lúa nước, gửi gắm trong đó những ước vọng về một cuộc sống ấm no và mùa màng tươi tốt.

Trải qua 4 phần thi giữa 2 thôn Bắc và thôn Hạ: Thi cày ruộng, câu ếch, chọc chó, bắt trạch trong chum lễ hội đã tìm được người xứng đáng làm phu quân của nữ tướng Lê Hoa, đó là chàng trai sinh năm 1991 Trần Đức Cao thuộc thôn Bắc.

Trước khi lễ hội chính diễn ra là những điệu hát quan họ của các liền anh, liền chị.

Sân đình chật kín người dân trong xã và du khách bốn phương đến tham dự lễ hội.

Đặc biệt là các cụ cao tuổi.

Nữ tướng Lê Hoa và Mẫu bà . Người vào vai nữ tướng là người con gái xinh nhất làng và chưa có gia đình.

Màn múa trống đặc sắc khai mạc lễ hội.

Nữ tướng Lê Hoa tuyên bố kén rể.

Múa kiếm thể hiện ý chí quyết thắng và tinh thần thượng võ của các binh sĩ.

Múa “ cởi giáp vú mo”. Tương truyền bà Lê Hoa đã sáng tạo ra việc dùng mo cau làm áo giáp. Thắng trận trở về, áo giáp được cởi bỏ để làm nông.

Sau nhiều vòng lựa chọn, 2 ứng cử viên chú rể bước vào vòng chung kết. Họ thi cày để chứng minh tài canh nông. Phần thi cổ truyền mang tính khuyến khích sản xuất nông nghiệp.

Tiếp sau đó là phần thi câu ếch. Hai cậu bé được chọn làm ếch để các chú rể trổ tài.

Thi chọc chó bằng thân cây giềng. Chó của ai sủa to hơn sẽ được điểm.

Phần thi bắt trạch trong chum luôn luôn là phần thi hấp dẫn nhất. Phần thi thể hiện sự hòa hợp âm dương với mong muốn vạn vật sinh sôi, tươi tốt. 

Kết thúc 4 phần thi, chàng trai Trần Đức Cao là người chiến thắng. Điệu múa đặc sắc chúc mừng người chiến thắng và khép lại lễ hội.

Nữ tướng cùng “chú rể” làm lễ tổ tiên, đất trời.

CTV Minh Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét