1 thg 10, 2013

Ngôi nhà thờ cạnh làng bưởi Tân Triều

Nhắc đến Biên Hòa người ta hay nhớ tới bưởi. Bưởi Biên Hòa nổi tiếng ngon nhất là bưởi Tân Triều. Tân Triều là một cù lao trên sông Đồng Nai, cách trung tâm thành phố Biên Hòa khoảng 10 km, thuộc huyện Vĩnh Cửu. Nơi đây đã dần trở nên một điểm du lịch sinh thái khá quen thuộc vì có làng bưởi, có sông nước hữu tình, khung cảnh làng quê yên ả. Thế nhưng trong bài viết này tôi không nói về làng bưởi Tân Triều (để dành cho bài khác, hi hi!) mà nói về một ngôi nhà thờ: Nhà thờ Tân Triều.


Nhà thờ Tân Triều

Nhà thờ Tân Triều là một ngôi nhà thờ nhỏ, khiêm tốn nằm gần vườn bưởi Năm Huệ (điểm du lịch sinh thái). Kiến trúc nhà thờ cũng không nổi bật, do đó dễ bị bạn đi ngang qua mà không chú ý, nhất là nếu bạn đang nôn nao bước vào vườn bưởi, và không là tín đồ công giáo. Tuy nhiên, nếu bạn biết vài điều lý thú về lịch sử ngôi nhà thờ này có lẽ bạn sẽ dừng chân để nhớ về quá khứ...

Thứ nhất, đây là một trong những ngôi nhà thở cổ nhất miền Nam. Nhà thờ Tân Triều có từ năm 1778, nghĩa là có trước Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn gần 100 năm! (nhà thờ Đức Bà Sài Gòn xây dựng xong năm 1865). Tuy vậy, ngôi nhà thờ ta thấy hiện nay là đã được xây lại, không còn kiến trúc cổ ngày xưa nữa.

Thứ hai, ở nhà thờ này có một thánh tích vô giá đối với người công giáo. Đó là tượng chúa Jesus trên thập giá trong nhà thờ này có gắn một mảnh thánh giá thật.

Thứ ba, trên tháp chuông nhà thờ có 2 quả chuông, được đúc ở châu Âu từ giữa thế kỷ 19, trong đó có 1 quả chuông được đúc từ năm 1867 đã được dùng tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Tháp chuông được xây dựng lại năm 1994.

Thế kỷ 18, Nguyễn Ánh cùng tùy tùng chạy tránh quân Tây Sơn đã lưu lạc đến đây. Ông đã tổ chức một triều đình tạm ở đây, và chính Nguyễn Ánh đã đặt tên vùng đất này là Tân Triều, nghĩa là triều đình mới.

Điều thú vị cuối cùng về nhà thờ Tân Triều lại có liên quan đến... nguồn gốc của bưởi Tân Triều. Người ta nói rằng năm 1869, một cha xứ ở nhà thờ Tân Triều đã mang hai cây bưởi gốc từ Brazil về trồng trong sân nhà thờ, hằng năm cho trái sum suê. Thấy vậy, người dân ở đây xin chiết nhánh bưởi về trồng. Và cứ thế nhân rộng ra cùng với một số giống bưởi khác... Không ngờ, hơn một thế kỷ sau, Tân Triều trở thành làng bưởi nổi tiếng.


Dự thánh lễ ở nhà thờ Tân Triều

Đó là những điều tôi biết về nhà thờ Tân Triều, xin được khơi gợi lại cùng các bạn. Nếu có ghé thăm làng bưởi Tân Triều, bạn hãy bỏ chút thời gian ngắm qua nơi đặc biệt này, cho dù cảnh quan không đặc sắc lắm, nhé bạn!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét