6 thg 10, 2013

Xôi cá rô đồng

Ở Việt Nam, chỗ nào có ruộng lúa hầu như đều có cá rô đồng; tuy ngày nay do việc đánh bắt bừa bãi bằng điện và hóa chất đã khiến lượng cá đồng giảm nhiều. Ở đồng bằng sông Cửu Long, cá rô được dùng kho tộ, cá rô chiên tươi dằm nước mắm tỏi, cá rô nướng cuốn bánh tráng chấm nước mắm me, cá rô nấu canh chua, cá rô nhỏ chiên giòn…

Thịt cá rô sắp lên mặt dĩa xôi rắc hành phi. 

Một lần ra Hà Nội, tôi được một người bạn mời ăn thử mới biết cá rô đồng còn làm được nhiều món ngon đặc biệt, trong đó có món cá rô ăn kèm với xôi.


Cá rô hay những loại cá có xương nhỏ nếu khéo léo chế biến vẫn tạo ra được nhiều món ăn độc đáo, ngon miệng. Xôi cá rô là một món ăn không mới tuy nhiên sẽ gây cho du khách một vị mới khá lạ miệng và ngon, rất đáng để dùng thử.

Xôi cá rô phải được nấu bằng loại nếp dẻo, thịt cá phải được xử lý sao cho không bị tanh mà vẫn giữ được độ ngọt của thịt, mùi thơm của cá. Vào mùa lạnh hay tiết trời mát mẻ được thưởng thức món xôi cá rô đồng thì thật tuyệt! Giống như đi Đà Lạt hay Sapa được thưởng thức tô phở nóng.

Nhiều người cho rằng vào những ngày tháng Chạp lạnh giá, các ao hồ ở vùng thôn quê miền Bắc nước thường cạn, những đám bèo mắc cạn sẽ vươn chùm rễ cắm sâu xuống bùn để hút nước từ lòng ao ruộng. Cá rô thường ẩn mình dưới những chùm rễ bèo đó ‘nhìn trời đông hiu quạnh’, người dân quê bắt chúng về làm món ăn với xôi nóng tuyệt vời.

Hiện nay món xôi cá rô đồng có thể tìm thấy ở cả vùng phía Bắc lẫn phía Nam vì tính hấp dẫn của nó.

Để nấu món cá rô đồng người ta thường chọn khoảng 500gr nếp tốt để nấu xôi. Nếp được chọn phải là nếp dẻo để được món xôi đạt độ ráo nhưng vẫn dẻo. Khoảng 500gr cá rô đồng (loại cá rô sống tự nhiên cho cá rất ngọt, thịt chắc và thơm. Cá nuôi cho thịt kém ngon), 100gr hành phi, một miếng gừng nhỏ giã giập, một ít hành tím, dăm cọng hành lá tươi, bột nêm từ thịt, nước mắm ngon, hạt tiêu, bột ngọt…

Ngâm nếp từ 2 đến 3 tiếng, sau đó vo trong nước cho sạch. Cá rô phải được rửa thật sạch bằng một ít rượu trắng để tẩy sạch mùi bùn, mùi rong rêu. Sau đó cạo vảy, làm sạch ruột. Khi luộc cá nên cho ít gừng vào cho thơm cá và tẩy chất rượu khi rửa cá. Cho nửa muỗng cà phê bột nêm, một ít tiêu để ngấm vào con cá đang luộc và một ít nước mắm vào nước luộc cho đậm đà thịt cá. Luộc cá chừng 5 đến 10 phút. Không luộc lâu quá vì thịt cá sẽ bở.

Tách thịt cá bỏ xương đi. Cho ít nước mắm, bột ngọt, tiêu, bột nêm từ thịt vào đĩa trộn cho tan đều hỗn hợp đó ra, sau đó rắc lên thịt cá làm cho thịt cá thơm lên.

Thịt cá rô trộn vào xôi đựng trong thố giữ được độ nóng. Ăn dưa leo ngâm hơi chua kèm với xôi cá rô rất ngon miệng. Ảnh: Lâm Văn Sơn 

Đun dầu ăn cho nóng, bỏ vào một ít hành tím đã xắt nhỏ. Chao cá trong chảo dầu nhưng không để vàng quá cá sẽ mất mùi thơm. Dầu dùng chiên cá hơi nhiều một chút để ngập cá giống như chiên cá, làm như vậy cá sẽ không bị cháy. Khi thịt cá săn lên thì vớt ra. Để thịt cá vừa chiên đó lên nồi xôi đang nóng. Hơi nóng của nồi xôi sẽ làm cho mở cá ngấm vào xôi làm cho xôi đậm đà và thơm ngon. Tiếp tục hấp xôi chừng 4 đến 5 phút nữa cho mùi thịt cá và xôi quyện, ngấm vào nhau.

Múc xôi ra trước trên đĩa, sắp cá lên mặt xôi, rắc lên một ít hành phi.

Theo kiểu dân dã địa phương thì xôi cá rô thường dùng để ăn sáng. Dĩa xôi thường để nguyên miếng cá. Nhưng khi món xôi cá rô đồng bước vào nhà hàng, người ta thường trộn thịt cá chung với xôi, đựng món xôi trong thố sành làm cho màu sắc món xôi trông bắt mắt, độ nóng của xôi được giữ lâu hơn và món xôi cá rô đồng được dùng trong bữa ăn chính như là một đặc sản dân dã. Món xôi cá rô đồng với thịt cá được trộn lẫn với xôi làm cho màu sắc món xôi bắt mắt và đựng trong thố sành giúp giữ được độ nóng món ăn lâu hơn. Xôi cá rô đồng có thể được ăn kèm với nhiều món khác hay dưa leo.

Các nhà hàng của khách sạn chuyên phục vụ khách du lịch thường không sử dụng các loại cá loại xương nhỏ vì dễ gây mắc xương; anh em hướng dẫn viên cũng luôn chú ý điều này khi đặt món cho du khách trong đoàn. Sự thận trọng đó là rất cần thiết vì các công ty lữ hành khong muốn gặp sự cố, phiền phức. Cũng vì vậy, du khách đi tour theo đoàn thường mất đi những cơ hội tự mình khám phá nhiều điều hay, điều lạ ở những nơi họ đặt chân đến trên hành trình du lịch.

Lâm văn Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét