31 thg 10, 2013

Ngọt ngào hương kẹo Sìu Châu

Có một món quà quê mà khiến người ta phải thòm thèm mãi mỗi khi nhắc tới, thứ kẹo do chính những người dân Việt làm nên từ những nguyên liệu sẵn có của vùng châu thổ sông Hồng nhưng lại “khoác” một cái tên rất Hoa: kẹo Sìu Châu.

Nghe đến kẹo Sìu Châu, không ít người tưởng rằng đây là một sản phẩm do người Hoa Kiều làm ra. Điều này cũng xuất phát từ một lý do, đó là từ xa xưa, những người Hoa sống trên đất ta thường nổi tiếng vì làm ra nhiều món ăn ngon với những cái tên độc đáo.

Kẹo Sìu Châu vốn là đặc sản nổi tiếng của đất Thành Nam, là một thứ kẹo lạc, vừng hoặc kẹo lạc pha vừng. Cái tên kẹo Sìu Châu có từ rất lâu đời và gắn liền với một cửa hàng kẹo ngon có tiếng của Nam Định. Cửa hàng đó được đặt ở phía trước đền Triều Châu – một ngôi đền cổ của những người đồng hương thuộc huyện Triều Châu, tỉnh Phúc kiến, Trung Quốc sang sinh cơ lập nghiệp ở đất Sơn Nam hạ, ngay gần bến Ngự sông Vị Hoàng (con sông lấp rất nổi tiếng trong thơ Tú Xương khi xưa). Vì không có tên hiệu nên nhân dân quanh vùng thường gọi là hiệu kẹo ngon ở trước cửa đền Triều Châu, lâu dần người ta chọn cách gọi giản tiện hơn là kẹo Triều Châu, rồi kẹo Sìu và trở thành cái tên kẹo Sìu Châu như ngày nay.

Kẹo Sìu Châu 


Nguyên liệu làm kẹo đều là thứ rất dễ kiếm, những sản vật của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Lạc dùng để làm kẹo phải là “lạc bò” (hạt to tròn, mẩy), rồi đem rang chín thấu mà vẫn giữ được vị giòn, thơm ngậy. Lạc sau khi rang được đem nấu với đường chõ hoặc đường phèn (ngày nay thay bằng đường kính) quyện với mạch nha dẻo quoánh nấu từ gạo nếp hương và mộng mạ. Kẹo được nấu trong chảo đồng điếu trên bếp lửa than củi, đảo đều tay cho đến khi có màu nâu hồng và trong như hổ phách là được.

Sìu Châu là đặc sản nổi tiếng của đất Thành Nam. 

Toàn bộ hỗn hợp được đổ ra khay, bao bằng một lớp bột nếp hương, loại nếp cái hoa vàng vừa trắng vừa thơm vừa có tác dụng chống ẩm, vừa ủ cho kẹo lên hương. Thanh kẹo xù xì khi cho vào miệng thì giòn tan, không dính răng, vị thơm lừng và ngọt thanh chứ không sắc. Thưởng thức kẹo cùng với một chén nước trà đặc sánh thì quả là không còn gì bằng.

“Miếng ngon nhớ lâu”, hương vị ngọt ngào của kẹo Sìu Châu đã đi sâu vào trong nỗi nhớ đến quay quắt của những người con xa quê hương và trở thành món quà biếu đầy ý nghĩa cho bạn bè gần xa mỗi ghi ghé thăm vùng “đất học” nổi tiếng một thời.


Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét