10 thg 10, 2013

Mắm và mắm cá lóc chiên đặc sản của huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng

Không biết từ bao giờ, mắm đã trở thành món ăn không thể thiếu của người dân vùng đồng bằng châu thổ. Cũng có thể nói đã là dân miền Tây thì hầu như đều biết dùng mắm và thích các món ăn được chế biến từ mắm.

Có dịp đến với huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, du khách sẽ có dịp thưởng thức món ăn khá dân dã - mắm cá lóc chiên, một trong những món đặc sản của địa phương. 

Mắm cá lóc chiên Ngã Năm 

Món mắm cá lóc chiên Ngã Năm được chế biến từ loại cá lóc đồng, còn sống, được tự tay người dân nơi đây ủ thành mắm với quy trình khá công phu và tỉ mỉ. Cá lóc được làm sạch, để nguyên con cho ráo nước, rồi đem cá ướp với muối hột theo bí quyết riêng. Sau đó, cá được ủ bằng cách cho vào cái hủ vừa phải, dùng vật nặng để nén chặt lớp cá bên dưới. Sau khoảng 02 tháng, muối đã thấm vào cá thì thực hiện việc trao mắm; Khâu này khá quan trọng bởi nó sẽ tạo cho mắm có mùi thơm đặc trưng và có tác dụng làm cho vị mặn và ngọt của mắm được hài hoà. Người trao mắm lấy cá trong hủ ra để ráo, dùng thính (gạo được rang vàng), dã nhuyễn, rải lên cá và trộn đều. Sau đó, tiếp tục cho những con mắm này vào hủ, để thêm một thời gian nữa là đã có thành phẩm mắm cá lóc.


Từ mắm cá lóc có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như mắm lóc ăn sống (xé nhỏ thịt mắm, sơ chế với chanh, tỏi ớt, và nêm ít gia vị là có thể dùng được) hay mắm cá lóc chưng thịt ba rọi, mắm cá lóc chưng tương... Đặc biệt, món ăn hấp dẫn và độc đáo phải kể đến là món mắm cá lóc chiên.

Mắm cá lóc chiên là món dễ chế biến nhưng muốn ngon thì không phải dễ. Trước tiên là cho ít tỏi băm vào chảo mỡ nóng nhẹ, phi tỏi thơm, vàng. Để lửa nhỏ vừa phải, cho mắm cá lóc vào chiên, trở đều 02 bên. Sau đó cho các gia vị đường, tiêu, bột ngọt và tỏi, ớt sắt lát và một ít nước lọc. Đậy nắp lại, cho lửa nhỏ để mắm thấm đều gia vị, là có thể dùng được. Mắm chiên ngon là khi nước gia vị rút vào thịt mắm, mắm cá lóc chín, ráo, không rả và có màu đỏ xậm sánh với mỡ, trông rất bắt mắt.

Mắm cá lóc chiên được ăn kèm với chuối chát, khóm, dưa leo, rau thơm, rau hẹ... dùng với cơm trắng. Sự kết hợp hài hòa của thịt mắm cùng các gia vị và rau rém tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn mà khó nơi nào có được.

Đến Ngã Năm, tham quan chợ nổi Ngã Năm, vườn cò Tân Long, du khách sẽ cảm nhận được nét đẹp bình dị của một làng quê, nhộn nhịp với buổi chợ sáng, rộn rã cánh cò bay đi tìm mồi,... thưởng thức món mắm chiên mới cảm nhận phần nào được cái hồn quê nơi đây.

KP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét