10 thg 1, 2013

Cơm dừa ăn với tép rang nước cốt dừa



Cơm hấp dừa xiêm. 

Cây dừa gắn bó với đời sống của người dân và trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng của Bến Tre. Những món ăn của người Bến Tre thường mang vị ngọt của dừa. Nếu kể các món ăn chơi thì có kẹo dừa, bánh lá dừa, chè đậu xanh nước dừa xiêm... trong bữa ăn hàng ngày của người Bến Tre phải kể đến mắm lóc chưng nước cốt dừa, nấm mối xào dừa, cổ hũ xào dừa, chuối hầm dừa... 

Kỳ này, xin giới thiệu hai món ngon độc đáo từ dừa là cơm dừa và tép rang nước cốt dừa.



Làm món cơm dừa rất dễ, chỉ cần chọn gạo cũ, dẻo thơm vài trái dừa xiêm là có thể nấu món nầy được rồi. Trước hết, dừa phải gọt sạch vỏ, chừa gáo và phải gọt thật phẳng đế dừa để trái dừa đặt vững trên bàn. Dùng dao bén vạt mặt dừa cho khéo (giữ phần mặt để dùng làm nắp đậy sau nầy), đổ hết nước dừa ra tô. Kế đến, gạo ngâm nước, gút sạch, đổ ra rổ cho ráo. Cho gạo và nước dừa vào ngập xăm xắp mặt gạo (cỡ một lóng tay), đậy nắp lại.

Lưu ý là gạo và nước vừa đủ để gạo chín không khô hay nhão, mất ngon. Cuối cùng, cho dừa vào xửng hấp khoảng một tiếng là chín. Cơm dừa khi chín nên để trong xửng giữ nóng, khi ăn trái nào lấy ra trái nấy, tránh việc đem dừa ra quá sớm, cơm dừa nguội và sậm màu. Món nầy ăn cùng với món tép rang nước cốt dừa thật “đúng bài”. 



Tép rang nước cốt dừa. Ảnh: Tương Tâm 

Tép mua nơi chợ lựa khoảng 200 gram tép bạc đất còn tươi (tép khi chín thịt chắc, đỏ, ngọt, ăn giòn), 100 gram dừa khô nạo là đủ. Tép đem về cắt bỏ đầu, đuôi rửa sạch để cho ráo. Đổ tép vào chảo, vắt nước cốt dừa vào ngập xăm xắp với tép. Bắc chảo lên bếp với ngọn lửa riu riu độ vài phút rồi nêm gia vị gồm muối, đường, nếm cho vừa khẩu vị. Không nên dùng nước mắm và bột ngọt vì sẽ mất đi hương vị đặc trưng của tép và nước cốt dừa. Sau đó, tăng lửa lên một chút, dùng đũa sơ tép và gia vị ngấm đều, đến khi nước cốt dừa rút khô vào tép thì nhắc xuống.

Bữa ăn đã sẵn sàng. Chỉ cần lấy từng trái cơm dừa để lên bàn cùng dĩa tép rang nước cốt dừa dọn lên là xong. Dùng muỗng múc từng muỗng cơm dừa cùng vài con tép rang cho vào miệng nhai chậm rãi, bạn sẽ “ngậm mà nghe” vị ngọt của gạo, mùi thơm đặc trưng của nước dừa xiêm hòa lẫn vị mặn, béo, thơm và giòn tan của tép bạc đất, khiến bạn sẽ nhớ mãi món ăn dân dã của quê hương Bến Tre!

Tương Tâm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét