11 thg 1, 2013

Cháo lòng Cái Tắc


Cháo lòng Cái Tắc. Ảnh: TP. Diều

Cái Tắc là một thị tứ thuộc xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Ở đây, ngoài cảnh sông nước tấp nập ghe xuồng mỗi lần họp chợ, cây trái bốn mùa xanh tươi còn có những món ăn rất ngon mà giá cả lại rất bình dân. Tiêu biểu là món cháo lòng.

Chỉ là một món ăn rất bình dân, gần như ở đâu cũng có, nhưng món cháo lòng Cái Tắc đã vang danh không chỉ trong tỉnh mà còn lan ra ở các tỉnh của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chẳng phải vô cớ mà một số nhà hàng lớn ở thành phố Cần Thơ, mỗi khi có tổ chức hội ẩm thực đều có trương băng quảng cáo cho món cháo lòng Cái Tắc này. Nhiều người ở xa có dịp ghé Cái Tắc ăn tô cháo lòng một lần có chung nhận xét là ngon hơn những nơi khác.

Ở đây có hẳn một "phố" cháo lòng, khoảng bốn, năm quán nằm liền kề nhau. Mặc dù mỗi người có một cách nêm nếm khác nhau, mỗi quán có một hương vị riêng, nhưng khách không cần bận tâm, ghé vào quán nào cũng được vì tô cháo của quan nào cũng rất ngon. Về cách nêm gia vị cho nồi cháo thì trừ người trong nhà, chủ quán luôn tránh né những câu hỏi tò mò của thực khách và giữ kín như một bí quyết gia truyền.

Cháo lòng ở Cái Tắc được nấu rất nhừ và lỏng. Đầu bếp thường châm thêm nước vào nồi, giữ cho cháo lỏng. Lúc nồi cháo sôi, họ cho huyết, thịt, phèo, phổi… vào, cho đến khi nồi cháo nhừ thì họ vớt những thứ đó ra để trên mâm, chỉ chừa lại những miếng huyết. Do người bán thường dùng vá quậy nồi cháo cho đều nên huyết cũng tan ra thành từng miếng nhỏ, màu huyết hòa vào cháo, tạo nên màu trắng ngà ngà trông thật bắt mắt.

Sau đó, họ nêm bột ngọt, hành, nước mắm và các gia vị khác vào. Khi khách đến ăn, người bán lấy tô múc cháo, và thả một nắm giá lên, một nhúm ngò xắt nhỏ, rắc tiêu rồi mới bỏ thịt, phèo, phổi, gan lên… Một điều đặc biệt là người dân ở đây ít khi ăn cháo với bánh củ cải mà thường ăn với bún, loại bún cọng nhỏ.

Sáng sớm, bạn đến đây kêu một tô cháo. Bên cạnh tô cháo bốc khói nghi ngút, thơm lừng người bán sẽ đem đến cho bạn một chén nước mắm rất thơm ngon, chỉ dùng để chấm. Khi ăn, bạn nên cho thêm bún vào, nặn thêm miếng chanh, tô cháo sẽ đặc lại, ăn rất ngon. Nếu tô cháo quá đặc, bạn đừng ngần ngại, hãy gọi thêm một chén nước cháo để chan vào tô - chủ quán sẽ rất vui vẻ phục vụ. Cháo ở đây ngon là nhờ nước cháo rất ngọt, tất cả hương vị đều đọng ở đây.

Tô cháo được điểm xuyết bởi những miếng huyết nhỏ lốm đốm càng tô điểm cho tô cháo đẹp mắt hơn. Vị thơm của ngò, của tiêu, vị ngọt của thịt pha lẫn mùi thơm của cháo, nước mắm, vị chua của chanh, vị cay của ớt… tất cả các chất hòa quyện vào nhau trong một tô cháo sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Nếu có dịp đến Hậu Giang, xin mời bạn ghé qua thưởng thức hương vị đặc biệt của món cháo lòng Cái Tắc.

Trần Phỏng Diều 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét