6 thg 7, 2019

Dạ lý hương

Dạ lý hương là một loài hoa mà nghe cái tên thôi đã thấy lãng đãng phiêu bồng. Hoa dạ lý hương không rực rỡ thắm tươi, chỉ là những chùm hoa trắng nhỏ li ti nhưng nhìn xa từng chùm hoa như vậy rất thanh khiết, đáng yêu. Thế nhưng đặc sắc nhất chính là hương hoa, mùi hương chỉ tỏa về đêm, đúng như cái tên dạ lý hương cuả nó. Người yêu hoa đã viết về hương hoa dạ lý như sau:

Hương thơm của dạ lý hương đặc biệt quyến rũ mê hoặc lòng người. Đó là một mùi hương kì lạ, vừa thực vừa ảo, có lúc xa nhưng đôi khi lại gần kề. Hương thơm của dạ lý hương về đem sẽ len lỏi trong gió, dịu dàng, khi thoảng thoảng quấn quýt, lúc lại ào ạt mạnh mẽ.




Kể lể như vậy để khoe rằng hồi xưa ở nhà tui trên Long Khánh có trồng một cây dạ lý hương trước cổng. Cây dạ lý hương này ra hoa rất nhiều, rất đều và tạo nên sự chú ý của hàng xóm hoặc bạn bè đến chơi. Về đêm, hương hoa càng tạo nên sự quyến rũ cho những ai bước tới cổng nhà. Tui - lúc bấy giờ là một thằng nhóc chín, mười tuổi - rất tự hào vì cây dạ lý hương nhà mình.

Nhưng không phải chỉ tự hào vì hoa đẹp, hoa thơm như kể trên đâu. Tui còn tự hào vì chuyện khác nữa. Để kể cho nghe.

Bạn tui tới nhà chơi, thấy cây hoa hay quá bèn trầm trồ khen ngợi và hỏi: Hoa này tên gì vậy?

Tui vênh mặt lên và trả lời: Dạ lý hương!

Tụi nó trố mắt lên và hỏi tiếp: Dạ lý hương hả? Sao giống tên... đoàn cải lương quá vậy?

Tui đắc ý nói: Đúng rồi. Đoàn cải lương Dạ Lý Hương nổi tiếng có Hùng Cường - Bạch Tuyết á!

Thế rồi cả bọn cùng ồ lên khoái trá!

Bây giờ nhớ lại hổng biết là tên cây hoa nhà mình trùng tên với đoàn cải lương thì tự hào vì... cái giống gì (đúng ra là là đoàn Dạ Lý Hương lấy tên trùng tên hoa ý nói mình tỏa hương về đêm), nhưng hồi đó đúng là khoái lắm. Con nít mà!


Được vài năm, có mấy ông bạn lớn tuổi của ba ghé nhà chơi, thấy trồng cây dạ lý hương trước cổng liền cảnh báo: Sao lại trồng dạ lý hương trước cổng? Cây này nó tỏa hương dụ ma tới nhà đó. Nguy hiểm lắm!

Tui thề là tui chưa bao giờ thấy con ma nào lẩn quẩn gần cây dạ lý hương nhà mình hết, nhưng nghe nói vậy cũng sợ thiệt. Còn ba tui, không biết có tin không, nhưng dường như sau đó còn nghe nhiều người khác nói như vậy, nên ông cho đốn bỏ cây dạ lý hương.

Vậy là hết chuyện cây dạ lý hương ở nhà tui.

Sau này tui biết chuyện cây dạ lý hương quyến rũ ma chỉ là chuyện tưởng tượng, thật sự là trong hương hoa có chất độc, nếu ngửi quá nhiều và quá lâu sẽ không tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với người bị cao huyết áp hay bệnh tim, khi ngửi quá nhiều hương hoa dạ lý sẽ cảm thấy chóng mặt, khó chịu, làm cho tình hình bệnh thêm nặng. Bên cạnh đó, hoa dạ lý hương còn chứa một loại kiềm độc mà khi tiếp xúc nhiều với nó có thể gây rụng tóc nhanh.


Lâu lắm rồi tui chưa có dịp gặp lại hoa dạ lý hương (đoàn cải lương Dạ Lý Hương thì sẽ mãi mãi không gặp nữa). Nếu có dịp, nhất là về đêm, tui sẽ dừng lại để thưởng thức mùi hương len lỏi trong gió, dịu dàng, khi thoảng thoảng quấn quýt, lúc lại ào ạt mạnh mẽ... À, mà chỉ một chút thôi chớ không ngửi nhiều quá, vì tui đang bị bịnh tim mà!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét