15 thg 7, 2019

Lễ tế đàn Âm hồn tưởng nhớ sự kiện Thất thủ kinh đô Huế

Sáng 26.6 (nhằm ngày 24/5 âm lịch), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế đàn Âm hồn để tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ vong mạng trong biến cố Thất thủ Kinh đô Huế năm 1885.

Lễ tế đàn Âm hồn năm 2019 gồm các nghi lễ: Lễ Quán tẩy; Lễ Thướng hương; Lễ Sơ hiến tửu (dâng rượu lần đầu); Lễ Đọc chúc; Lễ Hành Á hiến (dâng rượu lần thứ hai); Dâng rượu lần thứ ba; Lễ Dâng trà; Lễ Hóa văn tế.

Ông Nguyễn Dung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế được cử làm chủ lễ.


Đàn Âm hồn tọa ở đường Ông Ích Khiêm (phường Thuận Hòa, thành phố Huế), được triều đình nhà Nguyễn lập năm 1894, dưới triều vua Thành Thái.

Đây là nơi thờ tự, cúng tế vong linh các quan viên, binh lính, đồng bào tử nạn trong biến cố thất thủ kinh đô Huế ngày 5.7.1885 (tức 23.5 năm Ất Dậu).

Việc tổ chức Lễ tế đàn Âm hồn không chỉ thể hiện sự tôn trọng lễ nghi, đạo lý dân tộc và hợp lòng dân, mà còn là dịp nhắc nhở mọi người dân về một bài học lịch sử của quê hương, dịp để tưởng nhớ sự kiện thất thủ Kinh đô, khi hàng nghìn người, từ người già, trẻ em, binh lính… bị chết khi thực dân Pháp xâm lược.

Đây là năm thứ 3 lễ tế đàn Âm hồn được tổ chức. Trước đó, vào năm 2017, lần đầu tiên tổ chức đại lễ cầu siêu. Các năm trước, lễ tế thường bắt đầu vào khoảng 3 giờ sáng, riêng năm nay, lễ tế được tổ chức vào lúc 6 giờ sáng. Việc tổ chức vào thời gian này giúp nhiều du khách và người dân thuận lợi đến tìm hiểu và thắp hương cầu nguyện.

Ngoài đàn Âm hồn, hàng năm cứ đến ngày 23.5 âm lịch, người dân Huế còn tổ chức cúng âm hồn tại các miếu âm hồn nằm trong khu vực thành nội Huế.

Ðây là một nghi lễ cầu cho các vong hồn được siêu thoát. Nghi lễ này là một sinh hoạt tâm linh, đồng thời cũng là nét văn hóa đẹp, đầy tính nhân văn của người dân Huế.

Viễn Chinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét