2 thg 7, 2019

Hơn 400 năm Thanh Tiên - hoa giấy thờ cúng

Làng Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Làng nằm dọc theo bờ Nam, hạ lưu sông Hương gần ngã ba Sình. Là một địa danh nổi tiếng về nghề làm hoa giấy thờ cúng, đặc biệt là hoa Sen và nghề làm hoa đã xuất hiện cách đây hơn 400 năm.


Làm hoàn toàn bằng thủ công

Khi nói đến hoa giấy, hẳn người dân xứ Huế nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đều ngưỡng mộ trước sự tài hoa, khéo léo và nghệ thuật làm Hoa sen giấy của làng Hoa giấy Thanh Tiên.

Hoa giấy Thanh Tiên chủ yếu được làm bằng phương pháp thủ công, mọi công đoạn đều được làm từ bàn tay khéo léo tỉ mỉ của người nghệ nhân. Từ việc chọn tre, vuốt mỏng, tẩm màu, cắt cánh, nhụy hoa, gắn hoa vào cành,... đều không nhờ tới bất kì một thiết bị máy móc nào.

Theo những nghệ nhân trong làng kể lại, nghề làm hoa giấy Thanh Tiên xuất phát từ tín ngưỡng dân gian là dùng hoa cắm trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết.

Những nhà không đủ điều kiện mua hoa đã tự mày mò làm hoa giấy cốt có cái để thờ, hoa giấy để lâu mà không tàn nên từ đó mọi người chuộng dùng hẳn, tạo thành cái nghề trong làng.

Cứ như thế, qua bao thời gian, hoa giấy Thanh Tiên từ một nghề bình dị đã đưa tên làng trở thành một nét đẹp trên bản đồ đất nước.

Cây hoa giấy ngũ sắc được tạo nên từ bàn tay của các nghệ nhân.

Bà Phan Thị Thanh (58 tuổi) chia sẻ: " Gia đình bà cũng như các hộ gia đình trong làng đã theo nghề này cũng đã từ rất lâu rồi, nghề này thu nhập không cao nhưng vì đam mê và được du khách nước ngoài cũng như khách Việt Nam ở xa đến họ rất thích nên đã duy trì cho đến tận bây giờ".

Để làm được nghề này đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, khéo léo và kiên nhẫn vì hoàn toàn các công đoạn đều làm thủ công, làm xong còn phải bao bọc bì ni lông ở phía ngoài cho khỏi bám bụi luôn giữ được vẻ đẹp và mới như hoa thiệt.

Rộn ràng mùa lễ hội

Làng Thanh Tiên rộn ràng nhất là vào dịp Tết, mỗi độ tháng Chạp nhà nào nhà nấy như “hoa phủ”. “Tết nhất làm hoa, từ phòng khách đến đầu giường đều là hoa, khách mua hoa ra ra vào vào như trẩy hội, chú làm hoa nhiều quá mà hoa cả mắt.” Nghệ nhân Trần Văn Huy hóm hỉnh nói.

“Và cả những dịp Festival, mỗi lần đưa hoa giấy Thanh Tiên đi hội chợ là thấy tự hào lắm. Ai vô coi cũng kêu đẹp rồi mua vài cành về cắm hoặc làm quà.

Có mấy người kêu: “Hoa giấy à chú, nhìn từ xa con cứ tưởng hoa thiệt nên vô coi nữa chớ.” Lúc nghe rứa tự hào lắm. Cũng nhờ chăm đi hội chợ mà hoa làm ra có chỗ tiêu thụ 
ổn định, cũng mừng.”

Những hoa sen giấy được tạo nên từ bàn tay của nghệ nhân. Giá dao động khoảng từ 16.000 - 20.000 đồng/bông, tùy thuộc vào bông to hay nhỏ.

Nghề làm hoa giấy ở làng Thanh Tiên-Huế nói riêng và ở các làng nghề hoa giấy khác nói chung đều mang một đặc trưng và màu sắc riêng, những bông hoa giấy nhỏ xinh chắc chắn sẽ là kỉ niệm khó phai trong lòng du khách khi nhớ về mảnh đất xứ Kinh kì này.

Thủy Tiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét