6 thg 7, 2019

Bò né me Cai Lậy

Cai Lậy (Tiền Giang) hẻo tiếng trong bản đồ du lịch, ẩm thực, dù gần đây cũng có món như bánh canh vịt mới lên đời… Bữa tháng năm rồi ghé dự đám giỗ ba vợ người bạn, tôi may mắn chạm ngõ với món mới khá hay, lạ: bò né me. 

Vị me, tùy theo khẩu vị, với tôi thì thấy nó thanh và thơm hơn mẻ. Không nồng như giấm bỗng. Chua nhẹ dịu hơn giấm, chanh. Nên lúc nghe giới thiệu sẽ có món bò né me, hay còn gọi là bò nhúng me, tôi rất hóng. Lúc mâm dĩa bày lên thì thấy hơi rắc rối với cái tên. Khác bò nhúng giấm phải có cái nồi để nhúng, ở đây nước me chỉ láng xâm xấp trên dĩa kim loại.

Lại không có né, tránh như món bò né bình thường do có dầu, mỡ nên khi bỏ thịt vào sẽ bắn tung tóe, ở đây chỉ là lớp sốt me, chẳng có gì để văng lên. Không nhúng, không né, vậy gọi gì giờ? Bèn tuân theo luật số đông gọi là món bó né me vậy. Nhưng đó là chỉ mới giới thiệu sơ về cách ăn, đi vào chi tiết thì chẹp, chẹp… xin mời! 


Lúc mới đem lên, món bò né me chưa hấp dẫn lắm về hình thức, nhứt là khi chưa có những dĩa rau, nhưng đừng để hình thức đánh lừa nội dung! 


Trước tiên, món này lạ với những cái lưỡi đã bị “thuốc” bởi vị ngọt đường người Nam. Ngoài tỏi phi cho vào để tăng vị, hương, nước sốt làm từ me. Mấy ông anh ít ăn chua thấy hơi ê răng, đòi tăng độ ngọt nhưng bị cực lực phản đối. Giữa mâm bàn tràn trề món ngọt ngào miền sông nước, món lạ không tra thêm đường, chỉ dùng vị ngọt thịt bò, rau cỏ trên đồng, dưới rạch đã đủ sức cân hết các thức còn lại. Để bữa giỗ ở căn nhà dựa vào lưng sông quê Ba Rài càng thêm thi vị.

Chào sân món bò né me là thứ rau dân dã ngày trước ít ăn, giờ đã thấy ở kha khá nhà hàng - rau càng cua. Phối theo hai cách, xào hay trộn. Thích độ giòn nguyên bản của càng cua thì để bò chín, tắt bếp để nguội tý rồi cho rau vào. Còn cho rau vô sớm, sẽ có món rau mềm mượt chín tới, bớt chút sần sật rau tươi nhưng đậm vị hơn do thấm nước ngọt thịt bò tươm ra, cả sốt me ngấm vào. Thích kiểu nào thì tùy, nhưng nếu muốn chờ các phiên bản sau, phối với rau ngổ, hay hoa thiên lý thì có thể đũa tý ở tập đầu này. 

''Tập 1'', bò né me với rau càng cua, lấp ló kế bên đám rau ngổ đang chờ tới lượt. 


Tiếp ở tập hai là loại rau ngổ người miền Tây hay nấu lẩu lươn, canh chua nhưng cũng rất lạ khi hợp với thịt bò. Ở miệt ngoài phở bò hoàn toàn không có, vô nam, dĩa rau tú ụ đi kèm luôn có rau ngổ thơm thơm quyến rũ. Nói kỹ và đúng hơn, thứ rau này dù cũng là ngổ, nhưng là ngổ trâu, ngổ đắng… anh em của rau ngổ (ngò om). Vị nhẹ dịu, thân mềm múp hơn vì mọc trên sông nước thay vì đất liền như ngò om. Đặc sản của miền sông nước này.

Tiếp nữa, ai từng mê đắm, dù có thiệt bên hiên nhà cũ hay chỉ là giàn thiên lý đã xa nào đó trong ảo mộng thi ca, sẽ ít nhiều biết đến món hoa thiên lý nấu canh, xào thịt bò. Thì đây, sau phối bản với rau càng cua thanh mát, rau ngổ xào bò thơm hương, chốt hạ là hoa thiên lý xào bò. Chút xíu nhân nhẫn, rồi ngọt hậu cùng vị thơm ngọt của hoa thiên lý là cái kết rất có hậu. Thơm, ngọt, ngon, lành. 

Món bò né me với sự giao hòa độc đáo của rau càng cua và hoa thiên lý. 

Mà thực ra, món bò né me đó cũng chẳng phải dứt hẳn với chỉ ba tập. Nếu cắc cớ muốn giao hòa cả hai vị, hay thậm chí ba loại rau khác nhau nữa cũng đều được hết. Như bữa đó đã từng, và không ngừng buông đũa!

Không lạm bàn, để việc phân tích tác dụng dược lý, y khoa của rau, hoa cho các thầy thuốc. Chỉ thấy chẳng biết vô tình hay cố ý, mà cũng không hỏi chủ nhân vì càng lửng lơ sẽ càng thi vị, khi chỉ giản đơn ba loại rau, hoa của món bò né me Cai Lậy đã là bộ sưu tập độc đáo. Mọc dưới đất - rau càng cua, dập dềnh sông nước - ngổ trâu, lơ lửng trên không - thiên lý. Như gom cả đất trời sông nước vào trong một món ăn đơn sơ ngọt lành. Có còn mong gì hơn nữa!

TRẦN DƯỢC SƯ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét