18 thg 9, 2018

Bán tiên chử - món ăn độc đáo của người Hoa Triều Châu

Lúc nhỏ, có những buổi trưa đi học về, vừa bước vào nhà, tôi đã nghe mùi cá chiên từ sau bếp bay lên. Những hôm trời nóng, dù bụng đói nhưng ngửi mùi đồ chiên là tôi đã “ngán đến tận cổ”. Đinh ninh rằng sẽ ăn cá chiên nhưng khi ngồi vào bàn ăn thì mới biết má tôi nấu món “bán tiên chử”.



Món này tiếng Triều Châu gọi là “púa cheng chứư” (bán tiên chử) tức là nửa chiên nửa nấu. Cá được tẩm gia vị vừa ăn rồi mang đi chiên, sau đó cho vào nồi nấu cùng với rau cần tàu. Là canh nấu bằng cá chiên nhưng nước dùng của món ăn này lại có màu trong xanh chuyển sang vàng nhạt chứ không đục, bí quyết là khi nước sôi, người ta liên tục vớt bọt nổi trên mặt nước ra. Giữa trưa nắng nóng, được húp một thìa nước dùng món canh bán tiên chử làm người ta cảm thấy cái nóng dịu hẳn đi. Miếng cá đã được chiên qua vẫn còn mùi đồ chiên, mềm nhưng không bở. Vị ngọt thanh mà chua nhẹ của rau cần hòa cùng vị cá làm cho mùi dầu chiên được dung hòa.

Bán tiên chử nghe qua làm người ta cảm thấy cách nấu rất cầu kỳ, phức tạp nhưng thật ra rất dễ thực hiện. Đây là món ăn giúp thanh nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng, giúp thực khách cảm thấy ngon miệng hơn.

ANH THỤY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét