11 thg 8, 2016

Coco, lãng mạn hồn quê…

Phú Ân là một làng quê hẻo lánh với vườn ruộng xanh mát thuộc xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Thế nhưng ở nơi vắng vẻ này lại có khu nghỉ dưỡng vừa như một điểm du lịch sinh thái, vừa như một khách sạng hạng sang. Đó là Coco Riverside Lodge.

Đẹp ánh bình minh trên sông.

Với chuyến đi chơi nơi đây trong vòng hai ngày một đêm, du khách như được đắm mình trong khung cảnh thôn quê êm ả và thư thả trong gian phòng nghỉ đậm chất Nam bộ. Đó là một sản phẩm du lịch kết hợp giữa giao lưu văn hóa bản địa và lưu trú qua đêm.

Rời quốc lộ 53 ở Giồng Ké vào buổi trưa, nhẩn nha đạp xe trên con đường làng dài 10 km, bạn bắt đầu trải lòng mình với nhiều cảm giác lạ lẫm, thú vị. Những cánh đồng vàng ửng mùa lúa chín, những hàng dừa xanh mát trĩu trái, lướt qua bạn là từng tốp học sinh líu ríu chuyện trò trên đường đến trường, dọc theo một bờ kinh xanh dòng nước chảy với những chiếc xuồng thong thả buông câu…

Ghé thăm đình, miếu là tham quan nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng quan trọng trong đời sống cư dân Nam bộ. Đình Phú Nhuận là một trong các ngôi đình nổi tiếng của địa phương – nơi thờ cúng các vị tiền hiền khai cơ, hậu hiền khai canh. Rồi miễu Bà Chúa Xứ là ngôi miếu có niên đại trên 200 năm, lớn thứ nhì vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đến đây, trong bạn sẽ tràn ngập những nghĩ suy về một tín ngưỡng dân gian lâu đời. Cũng lâu đời như vậy là cây da trên 220 tuổi, góp phần tạo nên sự linh thiêng, huyền bí của miếu Bà.

Yên ả là nét đặc trưng của Coco Riverside Lodge.

Tham quan các cổ tích địa phương xong, bạn sẽ đặt chân xuống chiếc xuồng nhỏ. Với chiếc dầm trong tay, bạn sẽ điều khiển xuồng xuôi theo dòng nước, thả hồn với mây trời bàng bạc, với hàng dừa nước oằn lá ven bờ tha thướt như mái tóc vờn lay. Đời sống sông nước cuốn bạn vào với nó. Nhã hứng, bạn tự tay mình nắm miệng chài, quăng một vòng tròn đẹp mắt trùm lên mặt sông. Sau đó bạn kéo miệng chài lên, bắt những chú cá ướt rượt nước trong niềm hân hoan của riêng mình. Cũng có khi bạn theo chân các ngư dân đặt lờ, đặt lọp, giăng câu, trải nghiệm cảm giác của ngư phủ mà xao xuyến tâm hồn.

Chiều xuống, bạn thong thả dạo bước trên đường làng đến nhà cô Tư Chiến. Cô Tư sẽ hướng dẫn bạn cách nấu một số món ăn rặt ri Nam bộ. Các món ăn này cũng là bữa cơm tối dành cho bạn. Lao động tạo ra món ăn sẽ khiến bữa cơm thêm đậm đà khẩu vị và là kỷ niệm đẹp.

Hoàng hôn nhuộm đỏ cánh đồng làng rồi bầu trời dần sẩm tối. Trong ngôi nhà thanh vắng, ánh điện chợt tắt, rồi có ánh sáng lập lòe từ năm sáu cây rọi mù u. Rọi mù u nhắc nhớ bạn về một thời xa xưa, thuở người dân đi khẩn hoang mở đất. Họ đã cần cù sáng tạo, tìm nhặt những trái mù u chín già, đập bỏ vỏ, giã nhuyễn ruột quết với trái bông gòn tách bỏ vỏ thành một mớ bùi nhùi. Sau đó quấn mớ bùi nhùi này vào thanh tre cỡ bốn tấc, chừa một tấc làm nơi cắm. Trong ánh sáng rọi mù u, các nghệ nhân đờn ca tài tử sẽ trổ tài phục vụ bạn những bài bản vọng cổ với ngón đờn điêu luyện cùng giọng ca mùi mẫn. Tiếng nhạc lời ca hòa quyện nhau trong âm sắc ngọt ngào quyến rũ.

Đờn ca tài tử là đặc sản nghệ thuật dân gian của Nam bộ. Theo truyền thuyết, thuở xưa, người dân Ngũ Quảng là những lưu dân đầu tiên theo lệnh chúa Nguyễn vào khai phá vùng đất phương Nam. Trong số họ có nhiều người vốn là giáo phường nhạc lễ của triều đình Huế. Sau những giờ lao động mệt nhọc, họ ôm đờn tìm đến nhau, cùng tấu lên những khúc nhạc như là một hình thức để thư giãn.

Kết thúc buổi đờn ca tài tử là bữa ăn tối. Sau đó, trong bóng đêm làng quê yên ả, bạn sẽ lần từng bước trong ánh đuốc lá dừa chập chờn soi lối. Đuốc lá dừa cũng là nét văn hóa miệt vườn tồn tại khá lâu trong quá khứ của các vùng miền châu thổ sông Cửu Long.

Về tới nhà nghỉ Coco Riverside Lodge là bạn thực sự hòa mình vào không gian vừa dân dã vừa hiện đại. Nhà nghỉ được thiết kế dựa theo ngôi nhà truyền thống của người Việt. Nó bao gồm hành lang, phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, bếp nấu ăn, tủ chén và ban công phía sau sông. Căn nhà được xây dựng bằng tre, lá và gỗ là chủ yếu. Với diện tích 100 
m2 nhưng chỉ duy nhất có 1 phòng ngủ nhằm tạo sự riêng tư, độc lập và thoải mái cho bạn.

Sự tiện nghi của mỗi căn nhà đó chính là phòng ngủ có máy lạnh, tủ lạnh, Wi-Fi miễn phí, trà, cà phê, bình đun sôi siêu tốc, bánh ngọt và nước suối đầy đủ trong phòng như một khách sạn hơn 3 sao thực thụ. Ngủ một giấc đẫy đà, sáng ra, bạn sẽ tự tay thực hiện món ăn sáng mình yêu thích với sự hướng dẫn của đầu bếp nơi đây.

Một hoạt động không thể thiếu trong tour du lịch này là bạn được đưa ra đám dừa nước. Hướng dẫn viên sẽ chỉ cách chặt lá dừa sao cho đúng, cho đẹp, cách chẻ hom, đặc biệt chằm lá và lợp nhà như thế nào. Nếu có thời gian, tại nhà nghỉ, bạn có thể rèn luyện thể lực bằng cách đạp xe trên nước, là hoạt động thể thao nhằm thư giãn và thay đổi không khí vui tươi cho cả nhóm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vừa đọc sách tại ban công phía sau hoặc ngắm xuồng ghe đi qua lại trên sông.

Trong khuôn viên của nhà nghỉ, cách sắp đặt, trang trí đậm nét mỹ thuật. Những giỏ hoa treo làm từ nửa trái dừa khô, những rá, rổ, câu, chài, lưới giăng đặt bên hông nhà, chiếc cầu khỉ, đụn rơm, những mương nước quanh nhà nghỉ đặc kín bèo hoa dâu, nổi lên trên là những đóa sen, đóa súng đỏ hồng bên những cánh lá xanh mướt, những thân dừa vươn cao tàn xòe bóng mát bao quanh… Tất cả cũng đủ làm bạn mê đắm. Một khung cảnh yên bình, lãng mạn giữa làng quê hẻo lánh!

PHÙ SA LỘC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét