2 thg 8, 2016

Biến tấu bánh mì nướng muối ớt

Thức quà dung dị bánh mì nướng muối ớt của người dân Khmer giòn giòn, cay cay, mằn mặn với nhiều biến tấu mới mẻ được giới trẻ Sài thành, Đà Lạt say mê. 

Bánh mì nướng muối ớt vốn dĩ là món ăn của người Khmer ở khu vực Bảy Núi, Tịnh Biên, An Giang. Với hương vị hấp dẫn, món ăn dung dị ấy đã đổ bộ vào Long Xuyên, tiếp đến là các tỉnh Tây Nam Bộ, và những ngày gần đây đã có mặt tại Sài Gòn và Đà Lạt với những biến tấu mới theo ý thích của người bán và phong vị thực khách mỗi nơi. 



Bánh mì nướng muối ớt là thức quà dung dị của người dân Khmer (An Giang). 

Cái tên bánh mì nướng muối ớt chỉ nghe tên thôi cũng hiểu được cách chế biến. Thức quà dung dị này ban đầu được những người dân Khmer chế biến khá đơn giản.

Những chiếc bánh mì không nhân được đập dẹp đem nướng giòn trên bếp than hồng. Sau đó, người chế biến sẽ phết lên ổ bánh mì một hỗn hợp gồm sa tế và muối ớt cay nồng để chiếc bánh thêm đậm đà, thơm nức mũi. 

Cách chế biến thức quà này khá đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm. 

Từ sức hấp dẫn khó cưỡng, bánh mì nướng muối ớt dần dần đã được giới trẻ khắp nơi yêu thích, được biến tấu mới mẻ, nâng cấp "sang chảnh" hơn bằng cách bổ sung thêm những gia vị và nguyên liệu khác. 

Bánh mì nướng muối ớt Sài Gòn hấp dẫn với vị cay nồng đặc trưng, mỡ hành thơm ngào ngạt, nước sốt sa tế đậm đà. 

Khi đến với Sài Gòn, món bánh mỳ nướng muối ớt được chế biến phù hợp với sở thích cũng như hương vị của chốn thị thành.

Bánh mì nguyên ổ ép dẹp sau khi nướng giòn rụm trên bếp than hồng sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn và cho vào hộp. Thực khách có thể chọn ăn kèm cùng bơ, chà bông, pa tê, thịt bằm, trứng cút, xúc xích và một ít mỡ hành tùy theo khẩu vị từng người. Món ăn là sự hoà quyện chút beo béo của bơ, mằn mặn của chà bông và chút bùi bùi của trứng cút luộc.

Điểm nhấn đặc biệt của món ăn này chính là nước sốt sa tế được pha chế đặc biệt phết bên ngoài ổ bánh, nhiều người nhận xét ngon và đậm đà hơn phiên bản gốc và đang làm mưa làm gió tại Sài Gòn. 

Thức quà này thường được bán với giá từ 10.000 – 20.000 đồng/phần. 

Người dân Đà Lạt đã phải lòng bánh mì nướng muối ớt dân dã, đậm đà. 

Nếu mới chỉ hấp dẫn thực khách Sài thành trong hai tháng trở lại đây thì ít ai biết rằng món bánh mì nướng muối ớt này đã có mặt tại Đà Lạt cách đây 3 năm. Thế nhưng, so với biến tấu ở Sài Gòn, bánh mì nướng muối ớt Đà Lạt có chút đơn giản hơn song cũng không kém phần hấp dẫn. 


Cách chế biến thức quà này ở Đà Lạt cũng khá đơn giản: bánh mì sau khi mua từ lò về sẽ được ép dẹp, sau đó thoa lên hai bề mặt hỗn hợp gồm dầu ăn, muối ớt, sa tế, cuối cùng đem nướng trên bếp than. 

Khác với biến tấu tại Sài Gòn, bánh mì nướng muối ớt Đà Lạt thường được phủ một lớp nướng sốt sa tế khi nướng cho đậm vị. Khi khách đến mua, bánh sẽ được người bán cắt nhỏ cho vào hộp, kèm theo một gói tương ớt nhỏ hoặc cho thêm ít chà bông để tăng thêm hương vị đậm đà cho ổ bánh.

Dung Nguyễn - Ảnh: Sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét