16 thg 2, 2016

Tôm chì Nhơn Trạch ngâm mắm độc nhất vô nhị

Tôm chì ngâm chua Long Thọ (Nhơn Trạch, Đồng Nai) làm được nhiều món ngon: gỏi xoài, gỏi đu đủ, ăn với rau rừng bắp bò luộc hoặc đơn giản hơn là trộn với bún, dưa leo, rau sống ăn tuyệt ngon. 


Ngày lễ tết, nhiều người chọn món quà biếu nho nhỏ là hũ tôm chì ngâm chua đến gia đình, bạn bè như một món quà độc đáo của vùng quê Nhơn Trạch. 

Dân Long Thọ (Nhơn Trạch) vẫn gọi con tôm thiên nhiên thân hơi thuôn dài, không quá lớn nhưng thịt chắc ngọt hiếm có là "tôm chì". Tôm chì đặc biệt chỉ có từ tháng 7 đến hết tháng 12 âm lịch. 

Từ tháng Giêng đổ đi, không hiểu sao tôm chì không xuất hiện nữa, cho đến qua rằm tháng 7. Tôm chì được đánh bắt ngoài tự nhiên, còn sống đem ngâm chua thành món tôm ngâm mắm Long Thọ tuyệt vời, nức tiếng gần xa. 

Không sạp hàng, không nhãn hiệu, nhưng nhiều người sành ăn trong khu vực Long Thọ biết đến gia đình chú Đức với món tôm chì ngâm mắm ớt rất ngon và độc đáo. “Tôm chua chú Đức” chỉ làm từ tôm chì đánh bắt tự nhiên hoàn toàn, thịt chắc nịch do sinh sống và bơi lội trong môi trường nước lợ tự nhiên. 

Muốn có tôm nguyên liệu để làm mắm, chú Đức phải có nhiều mối lái cung cấp tôm từ chính những ngư dân mưu sinh bằng cách đánh bắt thủy sản trên sông hồ trong khu vực Long Thọ, Phước An. 

Tôm phải còn sống, bơi tung tăng trong chậu, khi làm không giữ lại đầu tôm mà chỉ lấy phần thân tôm để làm mắm chua. Tôm được bẻ đầu, rút chỉ đen trên lưng, rửa sạch bằng nước muối, làm chín bằng cách ngâm vào rượu trắng cao độ cho đến khi con tôm chín và chuyển màu đỏ rực. 

Khác với tôm chua miền Trung trộn thêm riềng, tôm chì Nhơn Trạch ngâm mắm chỉ cần trộn đều với nước mắm ngon loại tuyển chọn riêng với tỏi, ớt, đường, gia vị rồi cho vào hũ và đậy kín. 

Khoảng 2 tuần là tôm ngấu, lúc đó, sẽ phải thêm một lần thay “nước” để con tôm không bị tanh, chua. Chỉ những người làm lâu năm mới biết thời điểm nào thì keo tôm đã “ngấu”, đã thấm đẫm gia vị và giữ được hương vị tự nhiên của đất trời để làm nên một keo tôm chì Long Thọ ngâm chua đạt chuẩn. 

Tôm chì chua Long Thọ thuyết phục người ăn bằng sự chắc nịch của thân tôm, mùi nước mắm ngon và mùi tỏi ớt thoang thoảng. Ngon nhất là làm món tôm chua thịt luộc rau sống, cuốn con tôm chì cùng lát thịt ba chỉ luộc, thêm vài chiếc lá sung, lát khế, lát chuối chát, rau thơm, cuộn trong chiếc bánh tráng mỏng, chấm trong nước tôm pha tỏi ớt là đủ mê ly rồi. 


Tôm chì đánh bắt tự nhiên hoàn toàn, thịt chắc nịch do sinh sống và bơi lội trong môi trường nước lợ tự nhiên 


Hũ tôm chưa chín và tôm đã chín có màu đỏ rực 

Tôm ngâm với mắm và các loại gia vị để lên men tự nhiên, khi chín có màu đỏ rực đẹp mắt 


Tôm chì ngâm chua ăn với thịt luộc, rau sống, dưa leo ngon bá cháy 

Kim Ngân (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét