22 thg 2, 2016

Mùa xuân - mùa cá chuồn tung cánh bay

Không ngoạn mục như trên biển Hoàng Sa nhưng ven bờ vẫn có những đàn cá chuồn bay là là trên mặt sóng khoe lớp vảy trắng bạc lấp lóa dưới nắng xuân. Thế là mùa cá chuồn đã về!

Cá chuồn vừa đánh bắt từ biển - Ảnh: Minh Kỳ 

Cập bến sau chuyến đánh bắt xuyên tết trên vùng biển Hoàng Sa, nhiều ngư dân Quảng Ngãi cũng hào hứng kể "cá chuồn đi thành đàn, dày đặc. Có con nhảy lên khỏi mặt nước, bay như chim, rớt “chạch” ngay trên sàn tàu".

Sau tết, khi đã ngấy những món ăn với lượng đạm cao thì món canh chua cá chuồn được nhiều người thích thú.

Cá chuồn khá rẻ, giá mỗi ký chỉ mươi nghìn đồng nhưng chế biến được nhiều món ăn ngon. Mùa cá chuồn lại về. Những người con xứ biển sống xa quê lòng chợt bồi hồi, bâng khuâng nỗi nhớ… 

 Cá tươi ở biển vừa cập bến mang về dùng dao chặt vây, đánh vảy, móc mang ruột rồi cắt thành đoạn ngắn vừa ăn. Sau đó, ướp sơ cá cùng với muối, đường và bột ngọt.

Chuẩn bị ít lá giang, cà chua, bạc hà, giá đỗ cùng với các loại rau thơm để bát canh thêm hương vị. Đun nước cho đến khi sôi đều, thả cá vào nồi, chờ khoảng dăm phút sau cho lá giang vò nát cùng với cà chua và bạc hà thái lát.

Khi canh sôi đều trở lại cho rau vào nồi, thêm vài lát ớt thái mỏng, nêm gia vị cho vừa ăn rồi nhấc xuống bếp.

Bát canh chua cá chuồn với màu trắng của thịt cá cùng bạc hà và giá đỗ, màu đỏ của cà chua xen lẫn màu xanh của lá giang và các loại rau như mời gọi.

Vị ngọt từ thịt cá hòa quyện vị chua lá giang cùng hương thơm của rau cộng vị cay của ớt khiến cả nhà xuýt xoa khen ngợi. Bữa cơm gia đình thêm phần rôm rả. 

Nguyên liệu chế biến món canh chua cá chuồn - Ảnh: Minh Kỳ 

Món ăn khá “hút cơm”, được nhiều người ưu chuộng tiếp đến là món cá chuồn nướng. Cá tươi sau khi mua về dùng dao chặt vây, đánh vảy, móc mang và ruột, cứa dọc hai bên thân rồi để ráo nước. Sau đó, cho cá lên vỉ sắt nướng trên than hồng.

Lật trở vỉ sắt cho thân cá chín đều, dậy mùi thơm phức như mời gọi thì nhấc xuống khỏi bếp. Gắp cá chín sẫm màu ra đĩa đặt cạnh vài nhánh rau thơm tươi xanh cùng với ớt hiểm chín đỏ trông thật bắt mắt.

Dùng đũa tách thịt cá ra khỏi xương rồi tưới thìa nước mắm đã nghe bụng đói cồn cào.

Cá chuồn nướng ăn với cơm nóng ngon đến “quên no”. Sau mỗi đũa cơm, gắp miếng thịt cá cho vào miệng để thưởng thức vị ngọt từ cơm gạo xen lẫn với hương vị ngọt thơm của cá hòa cùng vị mặn mòi như hơi thở của đại dương từ nước mắm.

Thêm nhánh rau thơm ngát hương đồng nội, cắn miếng ớt hiểm cay tê mê nơi đầu lưỡi thì phải gọi “sướng đến hết biết”. 

Đĩa cá chuồn nướng - Ảnh: Minh Kỳ 

Chưa hết, khi lai rai cùng dăm ly rượu đế sau cả ngày lao động mệt nhọc, dĩa gỏi “cá biển, rau vườn” luôn được những đấng mày râu xuýt xoa khen ngợi.

Cá chuồn tươi dùng dao chặt vi, cạo vảy, mổ bụng, rửa sạch và cắt bỏ phần đầu. Tiếp đến mổ lấy phần thịt hai bên thân và thái mỏng vuông góc với những chiếc xương mảnh còn đọng lại bên trong.

Cho thịt cá vào nước cốt chanh đến tái chín rồi vớt ra ngoài, vắt sơ cho ráo nước và ướp muối, tiêu, đường cùng hành tím thái mỏng.

Để món gỏi cá thêm ngon thì không thể thiếu các loại rau và ăn kèm. Chuối chát cây, bóc bỏ phần thân bên ngoài rồi dùng dao thái mỏng, cho vào ngâm nước rồi vớt ra để ráo.

Dạo quanh vườn nhà tìm mớ rau húng cay, diếp cá, ngò gai, ngò ôm… thêm ít lạc rang giã nát, ruột dừa già nạo nhuyễn để món gỏi cá thêm ngon và bắt mắt.

Sau đó, trộn đều thịt cá cùng với các thứ đã chuẩn bị sẵn, vắt ít nước cốt chanh, nêm thêm gia vị cho vừa ăn và lạc rang giã nát lên trên là đã có món gỏi cá chuồn làm thỏa lòng những thực khách sành ăn.

Nước chấm được chế biến từ nước cốt chanh đã trần qua thịt cá cùng ít bột gạo rang và vài giọt tinh dầu rồi pha thêm tí mắm cho hợp khẩu vị.

Gắp miếng gỏi cho vào bánh tráng gói ram rồi cuộn tròn nhúng trong bát nước chấm và đưa lên miệng cắn ngập chân răng, nhấp thêm ly rượu đế thì mọi phiền não như tiêu tan.

Vị ngọt từ thịt cá, vị chua của nước cốt chanh, cay dịu từ tiêu, hương thơm từ rau mùi… cùng vị chát, giòn của rau chuối cây khiến cho thực khách cứ luôn nhớ mãi sau khi ăn. 

Gỏi cá chuồn - Ảnh: Minh Kỳ 

Món gỏi cá chuồn mang hương vị của biển cả từ thịt cá trộn lẫn với mùi hương đồng nội trong rau quả vườn nhà. Những chiều phai nắng, chỉ cần đĩa gỏi và chai rượu đế cùng vài người hàn huyên thì không còn gì bằng. 

MINH KỲ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét