26 thg 2, 2016

Ao bà Om kêu cứu vì nứt nẻ, khô hạn

Khi nhắc đến Trà Vinh - thành phố cây xanh, “Ao bà Om” là một trong những từ khóa phổ biến, nổi tiếng và thân thương nhất. Thế nhưng ở thời điểm hiện nay, ao đang ở trong một tình trạng hoang tàn, xơ xác nhất.

Ao bà Om nằm ngay cửa ngõ vào thành phố Trà Vinh, cách trung tâm thành phố khoảng 7km, là điểm đến tham quan của gần như tất cả du khách khi đến Trà Vinh. Nơi đây không chỉ là một ao nước lớn mà còn là quần thể nhiều cây cổ thụ hình thù độc đáo, khung cảnh xanh mát nên ao không chỉ là điểm đến của du khách mà còn là nơi người dân địa phương ưa thích hóng mát và chụp ảnh. 

Hiện nay vẫn thế, du khách vẫn ghé, người dân vẫn đến chơi, nhưng ao thì không còn là ao nữa. Chỉ mới vào giữa mùa khô, nhưng không hiểu vì nguyên nhân gì khiến ao bà Om chỉ còn lại vài vũng nước nhỏ. 



Đáy ao lộ ra, khô cằn, nứt nẻ như vùng đất hạn hán từ lâu. Người ta chạy xe xuống lòng ao, ngồi ăn uống ngay dưới lòng ao. 


Xa xa ở giữa ao là vài vũng nước nhỏ, trong đó là vài con cá cuối cùng đang cố sống chờ mùa mưa, điều có lẽ không bao giờ đến trong cuộc đời của chúng. Vui nhất có lẽ là đám chim, cò, chúng thong thả đi quanh vũng cá mà ăn uống no nê. 


Nhiều người dân địa phương cho biết, đây là tình trạng khô cạn vô cùng hiếm thấy ở ao bà Om. Có người còn cho rằng đây là một điềm báo về một năm nhiều khó khăn, vất vả. 


Dù nguyên nhân gì đi nữa thì ao bà Om đang khô cạn là sự thật. Là người con Trà Vinh, tôi mong các ngành chức năng sớm có biện pháp “giải cứu” cho ao khỏi cảnh khô cạn, héo hon, để ao bà Om mãi xanh mát và tươi đẹp trong lòng người Trà Vinh cũng như trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Nếu không ai cứu giúp, e rằng chỉ trong vài tuần nữa, có thể lần đâu tiên trong lịch sử ao bà Om sẽ trở thành sân bóng mini, hay thành bãi thả diều chi đó. Hẳn là những người con Trà Vinh xa quê và du khách các nơi sẽ ngạc nhiên lắm. Và đau lòng lắm. 








Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét