3 thg 2, 2016

Mứt quất Hội An cay nồng đãi bạn ngày xuân

Cứ mỗi độ xuân về, người Hội An lại tất bật với những thau mứt quất cay nồng, thơm phức. 

Mứt quất dẻo trong veo 

Vốn là thủ phủ cây quất nổi tiếng ở miền Trung, nên người dân Hội An luôn có sẵn nguyên liệu để làm nên món mứt quất ngon mềm môi.

Chị Ngô Thị Hương, một cư dân ở Cẩm Châu (Hội An) có kinh nghiệm lâu đời trong nghề làm mứt quất, chia sẻ bí quyết: Phải chọn loại quất vừa đạt ngưỡng nửa xanh nửa chín, vỏ mỏng, trái tròn... thì mới có thể làm nên món mứt quất đúng điệu. 

Quất chọn làm mứt phải đạt độ vừa chín tới 

Cực nhất chính là công đoạn gọt vỏ. Dùng lưỡi lam gọt lớp vỏ xanh bên ngoài thật mỏng, để vẫn giữ được lớp vỏ lụa trắng bao quanh trái quất. Giỏi làm mứt quất hay không thì thể hiện rõ nhất ở khâu này. 




Quất gọt xong, dùng dao lam khía 4-5 đường trên thân quất cách đều nhau, rồi ép xuống cho ra bớt nước và hết hạt. Nếu sót hạt nào thì mẻ mứt sẽ bị đắng. 

Rửa qua nước lạnh rồi ngâm quất vào nước vôi trong chừng 2 tiếng, và mang ra xả sạch. Nếu muốn làm mứt quất dẻo thì rửa 3- 4 nước, còn nếu muốn làm mứt quất khô thì phải rửa cho thật sạch vị chua của quất. 

Quất rửa sạch, để ráo hẳn thì cho đường cát trắng vào ướp chừng 2-3 tiếng đồng hồ, khi đường đã ra nước hoàn toàn thì cho thau quất lên bếp than rim. 



Quất dẻo càng rim càng chuyển sang màu trong veo, đến độ keo nhất định thì nhắc thau quất xuống khỏi bếp, trải ra phơi cho ráo hẳn. 

Với mứt quất khô thì rim đến khi đường khô hẳn, chuyển sang màu trắng với những hạt li ti bám quanh trái quất thì mới nhắc xuống. Vậy là đã có những món mứt quất siêu ngon đãi khách. 


Mứt quất khô ráo có để lâu được 

Chỉ cần phối với một ấm nước trà, là đã có một món ngon mời bạn ngày Tết, với vị cay nồng rất đặc trưng và lạ miệng. 

Diệu Hiền (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét