20 thg 2, 2016

Miến cá khoai - đặc sản xứ Thanh

Cá khoai có nhiều ở các vùng biển Nam Định, Thái Bình, Quảng Bình và Thanh Hóa. Đây là một loại cá hiếm và rất ngon.
Ở miền nắng gió xứ Thanh, người ta thường chế biến loài cá này thành các món ăn đặc trưng của vùng miền như canh cá khoai thì là, canh cá khoai rau cần và miến cá khoai. 

Miến dai sợi, ngọt nước. Thịt cá khoai trắng, mềm lại dai dai vừa phải. 

Cá khoai có hình dáng thuôn dài như củ khoai lang, với thịt cá trong và mềm. Cá có thân mềm oặt, màu trắng trong. Xương cá như một đường sụn dài chạy dọc sống lưng, rất mềm, dường như có thể ăn được, có bám những đường gai như sợi chỉ. Đây là thức ăn dân dã của người dân quê vùng biển. Nhưng nó đã trở thành món ăn đặc sản của phố xá thành thị bởi độ hiếm và ngon. Ăn một lần sẽ nhớ mãi. Đặc biệt là món miến cá khoai, sẽ là một gợi ý thú vị cho những ngày Tết với bao món ăn quen thuộc và nhàm chán. 

Con cá tươi có màu xám bạc, thân trong, thịt sẽ dai, không bị bở miếng. Cá càng ươn thì sẽ càng có màu hồng phấn, thân mềm nhũn, không còn độ dai nữa. Cá khoai khi chế biến thường không nên mổ bụng mà chỉ bóc mang, bỏ đầu để tránh làm nát cá. Để món canh cá khoai hấp dẫn hơn, người ta thường chọn thêm thì là, hành lá và rau cần để ăn kèm. Rau bỏ cuống già, lá héo rồi rửa thật sạch. Rau cần có thể cắt khúc cho dễ ăn. Hành lá thái nhỏ. 

Món miến cá khoai sẽ có vị chua chua nếu bạn cho thêm vài quả cà chua nấu cùng nước dùng. Cà chua thái lát hoặc thái khúc, có thể gọt vỏ cho đẹp mắt. Sau đó thả vào nồi nước đun sôi và cho thêm bột canh để cà chua mau nhừ. 

Cá khoai rất mềm và dễ bị nát, vỡ miếng. Vì vậy, để bát miến cá khoai được đẹp mắt, ta nên cẩn thận đảo đũa nhẹ nhàng, chờ nước sôi lên từ 1 – 2 phút là cá đã chín rồi. 

Lúc đó, bạn chuẩn bị sẵn miến dong cắt khúc và ngâm trong nước lạnh. Đối với món miến cá khoai, có lẽ nên sử dụng loại miến dong để nấu vì miến gạo rất mềm, dễ bị vụn khi nấu cùng cá khoai. Miến dong sẽ dai sợi và hợp khẩu vị hơn khi kết hợp với loại cá đặc biệt này. 

Sau đó, bạn thả rau cần, rau thì là vào nồi nước. Nồi vừa sôi thì thả miến vào. Rồi tắt bếp ngay, sẽ tránh được tình trạng miến bị nhão và nở ra quá nhiều. Cá lại không bị nát quá, múc ra vẫn nguyên vẹn cả con, vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt.
Bát miến cá khoai sẽ ngon hơn khi bạn nêm thêm nước mắm, chút ớt, chút tiêu bắc. Đây cũng là một món ăn khi nóng mới ngon. Và không thể ăn quá chậm rãi vì miến sẽ nở ra và nước dùng sẽ nguội mất. Khi đó, bạn sẽ khó cảm nhận hết vị thơm ngon của món ăn đặc biệt này. 

Một mớ rau cần, vài quả cà chua, thêm mớ thì là. Đun sôi một hai sấp là được bát canh ngon. Hoặc ngâm thêm ít miến dong, thả vào nồi sôi lên là được. Miến dai sợi, cá khoai dai thịt. Ngọt nước. Ấm bụng. 

Một mớ rau cần, thêm vài quả cà chua, nhánh hành lá và bó thì là. Chắc chắn là bát miến cá khoai sẽ thêm phần hấp dẫn. 

Sau khi nước dùng và cà chua sôi thì thả cá khoai đã ướp sẵn vào nồi 

Nước sôi chừng 1 - 2 phút là nồi nước đun cà chua và cá đã đủ chín rồi 

Miến dong cắt khúc và ngâm trong nước lạnh vài phút để sợi miến được mềm hơn 

Hạnh My (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét