12 thg 11, 2015

Dân dã bò xào lá khổ qua

Bò xào lá khổ qua rừng không những là món ăn hợp với tiết trời mát mẻ mà còn là bài thuốc bổ dưỡng. 

Theo đông y, lá khổ qua rừng có tính hàn, vị đắng, không độc, là một bài thuốc dân gian trị nhiều chứng bệnh, nhất là bệnh tiểu đường. 

Khổ qua rừng thường mọc hoang dại nơi núi rừng. So với khổ qua nhà thì lá, quả khổ qua rừng thường nhỏ hơn. Để chế biến các món ăn, người ta thường chọn hái lá nhiều hơn hái quả vì lá khổ qua rừng dễ sơ chế, ăn mềm mại và hấp dẫn. 

Lá khổ qua rừng và thịt bò chuẩn bị cho món xào dân dã - Ảnh: Ngô Mã Thiên 


Lá khổ qua rừng được dùng để chế biến nhiều món: nấu canh, luộc, ăn sống... Đặc biệt xào lá này với thịt bò ngon hết ý. Chọn hái lá non và đọt non, đem về rửa sạch, để nguyên lá chế biến. Chọn mua thịt bò tơ, rửa sạch, thái mỏng. Bắc chảo lên bếp phi dầu ăn, cho thịt bò vào nồi tao chín, nêm nếm gia vị vừa ăn. 

Món xào này chỉ nên làm vừa chín tới. Bởi, thịt bò nếu xào quá lâu sẽ khô quắt lại và rất dai. Còn lá khổ qua rừng rất mỏng nên khi chín sẽ co lại rất nhanh. Vì vậy, khi thịt bò vừa chín cho lá khổ qua vào chảo, đảo nhanh, lá khổ qua vừa co lại quấn lấy thịt bò thì tắt lửa. 
Để món ăn ngon đậm đà, trước khi dùng bữa độ vài phút mới đem xào và khi xào nên chuẩn bị lá khổ qua nhiều hơn mức bình thường bởi lá khổ qua khi chín co lại còn ít. 

Ngô Mã Thiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét