4 thg 11, 2015

Cá nướng mà ăn giữa rừng

Cá lóc nướng trui khi chín đều thì màu da sẽ chuyển sang vàng ruộm, mùi thơm bốc lên "đáo để" lắm! 

Đầu bếp nướng cá bằng củi tràm trong không gian rất “tràm” xung quanh 

Giờ mà có một đám bạn ngồi tụ lại tán dóc chuyện ăn uống, hỏi tui tháng 10 có mùi vị nào làm tui nhớ nhất, hẳn tui sẽ trả lời ngay đó là cá lóc nướng trui bằng củi tràm giữa miệt rừng Trà Sư. 

Nói vậy có nghĩa là tui phải ấn tượng mạnh mẽ lắm! Mà kỳ lạ, cá nướng thì không phải tới Trà Sư mới được ăn lần đầu, nhưng tui nhớ mình đã hạnh phúc như thế nào khi ngồi ăn cá nướng giữa bạt ngàn rừng tràm ngun ngút mắt. Chính xác là khi ấy, tui đã để vị giác của mình được vuốt ve bồng bềnh theo cái không gian ngưng tịnh, trên đầu không thấy nắng và dưới nước bèo phủ ngập một màu xanh. 

Trà Sư là khu du lịch sinh thái đậm chất Tây Nam bộ với một vạt rừng tràm khổng lồ nằm sát biên giới An Giang và Campuchia. Mùa ngập nước Trà Sư có nhiều cái thú để mời gọi thập khách phương xa ghé đến bởi phong cảnh hữu tình rất đặc trưng khi mà mặt nước lưng chừng gốc tràm được phủ xanh một lớp bèo, trên cao thì tíu tít tiếng kêu của hàng ngàn loài chim về làm tổ. 

Vạt rừng tràm rộng lớn 

Hồi đó tui đi xe đò từ Sài Gòn xuống Châu Đốc rồi thuê xe máy chạy tiếp xuống rừng tràm Trà Sư, cốt để đổi mấy ngày cái không khí quá tải của thành phố và công việc. Sau một chuyến tham quan thỏa thuê cảnh sắc thì bụng đói cũng đòi lên tiếng. Mùi thơm cá nướng lại quá mời gọi khiến tui lúc ấy đã đồng ý hơn phân nửa rằng vào tham quan mà không thưởng thức các món ẩm thực trong rừng là một thiếu sót lớn. 

Thế là chân cứ dời đi về phía bếp nướng của anh đầu bếp miệt vườn đang như một đội trưởng điều khiển mấy chú cá lóc mập tròn lăn qua lăn lại trên một vỉ than hồng rực. Anh nói, nhiều nơi cá nướng trui sẽ dùng rơm để đốt nhưng đây ở giữa rừng, có sẵn củi tràm, cá nuôi trong rừng tràm, tất cả đều là đặc sản của xứ rừng mộc mạc. Mà củi tràm có tinh dầu nên khi nướng cá tạo nên một mùi thơm độc đáo. 

Cá lóc nướng trui khi chín đều thì màu da sẽ chuyển sang vàng ruộm, mùi thơm bốc lên "đáo để" lắm! Trước khi ăn, chỉ cần gạt bỏ bớt lớp vảy khét bên ngoài rồi dùng đũa xé cá ra làm đôi để gỡ thịt ăn cùng bún, các loại rau sống và nước mắm mặn hoặc pha nước mắm me. 

Món cá lóc nướng trui ở Trà Sư quyến rũ thực khách không chỉ vì cách bày biện, mà còn bởi hương vị độc đáo 

Nhiều nơi cầu kỳ đúng vị thì phải ăn cá lóc nướng với đọt sen non, nhưng lỡ mà không có tìm được đọt sen khi đang ở giữa một khu rừng tràm như tui thì cũng đừng buồn vì cá lóc nướng bản thân nó đã làm nên một ấn tượng đặc biệt cho vị giác rồi... 

Tháng 10 lại về, tui lại thèm Trà Sư, thèm luôn mùi cá lóc nướng củi tràm quá đỗi!

Hải Ninh (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét