21 thg 3, 2015

Trong veo những thiên thần miền sơn cước

Có dịp lên những vùng cao phía Bắc mới thấy hết sự ngây thơ đến đáng yêu, hoang dã trong từng ánh mắt, nụ cười của những thiên thần miền sơn cước. 

Nét đáng yêu hồn nhiên trong đôi mắt và đôi má đỏ ửng vì rét của đứa bé chúng tôi gặp trên đường lên Lũng Cú

Những đứa trẻ với đôi má đỏ ửng hồng vì rét reo vui khi nhận cái kẹo, cái bánh, hay háo hức khi nhìn thấy những lữ khách phương xa chúng tôi… sẽ là những mảng ký ức thật đẹp về một Tây Bắc mê hoặc lòng người, về một xứ sở luôn ở trong tim những kẻ ham xê dịch.

Những cái vẫy tay từ rất xa chào đón chúng tôi, kèm theo cả những nụ cười, bọn trẻ con cứ nhảy cẫng lên vui mừng vì bắt gặp những người khách lạ mà quen. Có đứa còn chưa nói sành sõi, thế mà cũng bậm bẹ “hello” khi thấy cả đoàn chúng tôi đi qua. Nghe tiếng động cơ là túa ra xem, thấy đoàn xe cờ đỏ sao vàng diễu hành qua là líu ríu vẫy tay, mắt ngời rạng rỡ, miệng reo hò “Việt Nam, Việt Nam”.

Những kỷ niệm đem về sau những tháng ngày rong ruổi vùng cao phía Bắc của chúng tôi là những đường đèo nguy hiểm, là cái lạnh đến tê người, là những bộ cánh đầy màu sắc của người Mông, không khí chợ phiên giữa núi đồi sừng sững với thiên nhiên, đất trời; những cao nguyên đẹp tuyệt vời mà cũng lắm gian nan, thử thách người đi. Một Tây Bắc, Đông Bắc được nhìn tận mắt, sờ tận tay sẽ chẳng bao giờ thiếu những nụ cười, những khuôn mặt, sự hồn nhiên, ngơ ngác của bọn trẻ nơi đây.

Yêu tha thiết một đất nước, một hình hài Việt Nam. Yêu tha thiết ánh mắt trong mà sâu vời vợi của cô bé địu can nước 20 lít trên đường Mèo Vạc. Yêu tha thiết những cô cậu bé co ro trong cái rét tê buốt trên đường đi nhặt củi, hay cậu bé 6 - 7 tuổi đeo gùi củi nặng hơn mình gấp 2, 3 lần...

Hình ảnh một cô bé lớp 7 đợi mẹ ở chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai) 

Cậu bé ngại ngùng trước ống kính giữa núi rừng Tây Bắc 

Những đứa trẻ cùng mẹ bán những món quà lưu niệm trên đường lên Sa Pa 



Những đứa trẻ trên đường đi nhặt củi ở Lũng Cú 

Lạ lẫm với món quà được tặng 

Cậu bé 6 - 7 tuổi với gùi củi to hơn mình gấp 2 lần 

Uyên Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét