16 thg 3, 2015

Thăm vườn ca cao Đắk Lắk

Mùa này lên Đắk Lắk, bạn sẽ có dịp khám phá những khu vườn ca cao đang mùa thu hoạch. Nếu đã từng uống ca cao, ăn sô-cô-la, lần đầu tiên thấy trái ca cao giữa một vườn ca cao chắc chắn bạn sẽ rất thích thú.


Những cây ca cao tuy thấp nhưng trái chi chít, từ gốc đến ngọn, nhiều màu khác nhau: tím nhạt, tím thẫm, tím hồng, vàng, xanh… Nếu bạn tưởng màu tím là trái chín thì sẽ nhầm đấy. Khi chín, ca cao sẽ đổi sang màu vàng. Trái chín phải hái ngay. Để lâu, chất lượng sẽ giảm. 





Để thu hoạch ca cao, người ta dùng một dụng cụ là con dao nhỏ cong như cái liềm gặt lúa, gắn với một cây gậy dài, đến từng cây ca cao, vạch lá, tìm những trái chín. Trái nào vừa ý thì đưa dao phạt thật mạnh vào cuống cho rớt rồi bập mũi dao vào thân trái, cầm lên, nhét vào cái túi đeo trên vai. Khi đầy thì đem trút ra xe công nông trước vườn. 



Ca cao có 2 loại: trái đực và trái cái. Ca cao đực có dáng hình thoi, hơi dài, đầu nhọn, màu vàng sẫm. Bổ ra, cơm quanh hạt dày, vị ngọt. Còn ca cao cái màu đỏ hoặc cam. Trái tròn, vỏ dày, nhưng nhẹ hơn, lắc có bọng, ăn hơi chua chứ không ngọt bằng ca cao đực.

Khi bổ ca cao, bên trong lộ ra những múi ca cao màu trắng, xếp lớp như những múi mít tố nữ. Lớp cơm mỏng bọc hột ca cao màu trắng sữa, có vị chua chua ngọt ngọt, thơm mát mùi trái cây tươi. Hạt ca cao bên trong màu nâu tím, là nguyên liệu để chế biến ca cao và sô-cô-la. 


Ghé thăm vườn ca cao, du khách có thể thưởng thức trái ca cao tại vườn 

Sau khi thu hoạch, người ta dùng dao bổ đôi quả, xúc múi đem ủ vài ngày cho lên men rồi đem phơi khô. Cứ 10-11 kg trái tươi cho ra 1 kg hạt khô. Hiện nay, giá thành hạt ca cao đã sơ chế khoảng 60-80 ngàn đồng/ký, tùy theo chất lượng. Từ hạt ca cao người ta chế biến ra bột ca cao hoặc sô-cô-la. Còn vỏ ca cao có thể làm phân bón hoặc thức ăn gia súc. 


Ngoài ra, một số địa phương còn sản xuất rượu vang ca cao từ lớp cơm bao quanh hạt, cũng rất thơm ngon. Không những thế, ở vài nơi vùng Nam bộ còn có món hạt ca cao dầm đá sữa cũng rất được ưa chuộng.

GIAO THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét