18 thg 3, 2015

Mộc mạc chợ phiên Án Lại

Chợ Án Lại tọa lạc tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng không chỉ là nơi mua bán hàng tuần mà còn là điểm hẹn để gặp gỡ và trò chuyện của đồng bào dân tộc.

Chợ chủ yếu phục bụ bà con các xã Đức Xuân, Trương Lương (Hòa An), Phúc Sen, Quốc Dân (Quảng Uyên). Tuy nhiên, người dân đến từ huyện Hà Quảng, Bảo Lạc cũng về đây mua bán. 

Cứ 5 ngày lại có một phiên họp chợ, thường rơi vào các ngày mùng 3, 8, 13, 18, 23 và 28 âm lịch hằng tháng. Lợn quay là một món đặc sản được chế biến và bán ngay tại chợ. 

Ở Án Lại người bán không nói thách, thuận mua thì vừa bán. Và dù mua được hay không, kẻ bán, người mua đều rất vui vẻ và nhẹ nhàng. 

Nhiều người đi chợ như một thói quen, để gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè. Đây là nét văn hóa đẹp, đặc trưng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, bởi với họ ngoài việc trao đổi hàng hóa, chợ còn là nơi trao đổi thông tin và giao lưu tình cảm. 

Du khách sẽ cảm nhận được sự mộc mạc, đơn sơ của đồng bào dân tộc từ những món hàng đem ra chợ như chiếc bánh, hoa quả hay rau củ... cho đến cách buôn bán, giao lưu hòa nhã. 

Ở Án Lại bán rất nhiều mía vì đây là giống cây dễ trồng ở Cao Bằng, bên cạnh đó mía không thể thiếu bên bàn thờ tổ tiên ngày giỗ, hay lễ Tết... 

Khi mua nông cụ phục vụ sản xuất để biết thép có tốt hay không người dân lấy lưỡi của một dao gọt vào sống lưng của một con dao khác. Phần lưỡi thép đã được tôi sẽ cắt được phần gáy dao. Dao quắm rất hữu dụng khi bà con đi làm nương, đi rừng hoặc để chẻ tre... 

Lê Bích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét