19 thg 2, 2014

Rộn ràng bến xuân kênh Tẻ

Năm nào cũng vậy, từ 25 Tết, dọc theo kênh Tẻ đường Trần Xuân Soạn, đoạn từ cầu Rạch Ông kéo dài đến gần cầu Tân Thuận (Q.7, TP.HCM), những ghe hoa từ miệt vườn bắt đầu tấp bến, tụ thành chợ hoa xuân ven sông.

Tấp nập, đông vui và màu sắc nhất vẫn là bến hoa gần cầu Rạch Ông. Ghe hoa, trái cây từ Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Long An …chen nhau san sát, rộn ràng một bến sông. Người ta mang về chợ xuân lề đường mỗi năm chỉ có vài ngày đủ loại hoa, trái cây, gà, sản vật miệt vườn phục vụ nhu cầu sửa soạn Tết của người dân thành phố. 


Trái cây thì đầu bảng là dưa hấu, bưởi, mận, ổi, xoài, mãng cầu, thơm…ít nhiều mỗi ghe nhưng không thể thiếu bộ trái cây cúng: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài - cho lời ước nguyện “cầu vừa đủ xài”, mong muốn đơn giản, chân thành của người miền Tây nhân dịp năm mới.
Hoa miệt vườn lên có nhiều loại: Mai, vạn thọ, cúc, đỗ quyên…nhiều nhất vẫn là bông giấy đủ màu sắc. Hoa trồng trong chậu, cắt cành, có chậu chiết cành lớn ghép nhiều màu xum xuê như vừa được bứng từ vườn nhà đưa lên thành phố.

Đây đó, những chiếc lồng nhốt gà thả vườn, gà kiểng thu hút nhiều khách mua. Tại bến sông này, người mua còn có thể tìm được những mụt măng tươi, khoai lang, khóm kiểng, đủ loại rau lá vườn đủ cho một bữa ăn món cuốn bún tôm thịt xôm tụ. Ngoài ra còn có bông bí, rau tập tàng, đọt nhãn lồng, lá xoài non, bông so đũa…

Nhiều gia đình cha mẹ con cái cùng về chợ bán hàng, hoa kiểng Tết. Một số gia đình, Tết cũng là dịp cả nhà từ miệt vườn lên thành phố chơi, nhân tiện đem về chợ ít trái cây, hoa kiểng bày bán để có thêm chút tiền mua sắm cho con cái những bộ quần áo mới.

Khung cảnh trên bến dưới thuyền, kẻ bán người mua bên phố đông tấp nập người xe, những mảng màu và âm thanh sinh động của đời sống, của cái tình trao nhau vẻ đẹp, sự may mắn ở năm mới. 













Bài và ảnh: NGỌC ĐỖ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét