20 thg 2, 2014

Đến Phú Quốc mà ăn hải sản

Huyện đảo Phú Quốc của Việt Nam với những bãi Sao, bãi Dài từng được xếp vào danh sách những bãi biển đẹp nhất hành tinh (theo bình chọn của trang mạng du lịch Concierge.com) từ lâu đã là điểm đến của du khách năm châu; tuy nhiên sức hút của du lịch Phú Quốc còn ở các món ăn ngon, nhất là hải sản hết sức phong phú.

Đã trở thành một địa chỉ du lịch rất được ưa chuộng nên Phú Quốc đáp ứng được mọi nhu cầu vềẩm thực của du khách trong và ngoài nước. Các món ăn thông dụng như phở, bún bò, bánh xèo… có trong thực đơn nhiều nhà hàng, quán ăn.

Cũng không thiếu những món ăn Âu Mỹ quen thuộc như pizza, spaghetti… hoặc các thứ fastfood. Có điều đã ra đến đảo, tốt nhất là bạn hãy thưởng thức các đặc sản của người dân bản xứ.

Bánh canh Phú Quốc và các sản vật “danh trấn giang hồ”

Buổi sớm mai, sau giấc ngủ ngon lấy lại sức khỏe vì suốt ngày hôm trước đã ngụp lặn dưới làn nước xanh ngắt màu ngọc bích của những bãi biển nhiệt đới tuyệt diệu, món điểm tâm thích hợp nhất ở Phú Quốc là một tô bánh canh nóng hổi.

Tô bánh canh Phú Quốc


Bánh canh Phú Quốc đã có thương hiệu trong làng ẩm thực Nam bộ, bên cạnh những cái tên như bánh khọt Vũng Tàu, bún cá Châu Đốc, bún nước lèo Sóc Trăng, lẩu mắm Cần Thơ…

Phổ thông chẳng khác gì món phở trên đất liền, bánh canh Phú Quốc được bán hầu như khắp nơi từ Dương Đông đến An Thới, hai thị trấn chính trên đảo. Dù vậy, với những du khách đã có kinh nghiệm thì bánh canh quán bà Phụng trong một hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Trung Trực của thị trấn Dương Đông là “số dzách”.

Những tô bánh canh chả cá nước lèo ngọt lịm vì được nấu với xương cá thu, đầy ắp những lát cá thu tươi và chả cá thu, vài con tôm thẻ, vài lát mực cũng tươi rói vị biển. Sẽ đúng điệu hơn nếu thực khách thêm vào tô bánh thơm ngon, giàu dinh dưỡng ấy vài giọt nước mắm cá cơm Phú Quốc, chút ớt và chanh, vài cọng rau thơm trồng trên đảo…

Tương tự, bánh canh ghẹ lột cũng ngon hết biết, ăn một tô còn muốn tiếp thêm tô nữa! Một tô bánh canh hải sản như thế là đủ calori cần thiết để bạn có thể tiếp tục vui đùa với sóng biển hay cưỡi xe máy, xe đạp nhàn du thăm thú những di tích, thắng cảnh trên đảo.

Trong top bốn đặc sản Phú Quốc được đưa vào Sách Kỷ lục Việt Nam, ngoài nước mắm cá cơm đã nổi danh từ xa xưa, có gỏi cá trích và cồi biên mai cùng rượu sim.

Gỏi cá trích (sống) là món ăn dân dã được người dân trên đảo rất ưa chuộng và cũng là món thường được du khách gọi trong các bữa ăn. Cá trích (hay cá sardine) đánh bắt còn tươi rói được làm sạch, lọc thành từng miếng mỏng, sau đó thả vào nước cốt chanh tươi, khi ăn những miếng phi-lê cá sống đã tái chanh được cuốn với bánh tráng cùng với hành tây, hành tím xắt lát, rau thơm, cơm dừa nạo, ớt và đậu phộng rang giã dập, chấm với nước mắm Phú Quốc loại hảo hạng và đưa cay cùng rượu sim rừng mới đủ bộ!

Nhum nướng mỡ hành và đậu phộng

Biên mai là tên gọi địa phương của một loại sò biển hình tam giác có đỉnh nhọn hoắt, cỡ mu bàn tay người lớn, sống dưới đáy biển. Ở Phú Quốc, du khách có thể dùng kính lặn, ống hơi để tìm bắt biên mai.

Hải sản này thịt mềm nhão, không ngon nhưng phần cồi (lớp cơ nối hai mảnh vỏ) cỡ đồng xu lại rất được ưa chuộng vì có thể chế biến nhiều món ăn như xào với các loại nấm và cải bẹ xanh, xào xả ớt, nướng muối ớt, nướng chao hay làm nguyên liệu cho món lẩu hải sản. Các món chế biến từ cồi biên mai làm mồi nhậu đều rất “bắt”.

Chợ hải sản về đêm

Hầu hết các nước Đông Nam Á đều có chợ đêm, hoặc bán đồ thủ công mỹ nghệ hoặc là chợẩm thực với các món ngon bản địa và giá cả thường phải chăng nên rất được du khách ưa thích. Phú Quốc không là một ngoại lệ, thậm chí chợ đêm ẩm thực trên đảo được du khách nước ngoài đánh giá rất cao, được các blogger chuyên ẩm thực khen ngợi hết lời.

Ốc đủ loại phục vụ thực khách khoái món lạ

Đến Phú Quốc mà chưa trải nghiệm ẩm thực chợ đêm quả là một thiếu sót không thể tha thứ, thậm chí coi như chưa tới hòn đảo này như lời một blogger người Đức. Chợ đêm Dinh Cậu (gọi như thế vì chợ được tổ chức ngay trên bãi biển, cách dinh Cậu – một ngôi miếu được người dân địa phương tin là rất linh thiêng – chừng 100m) nằm trên đường Võ Thị Sáu và đêm đêm hàng quán kéo dài trên 200m hết sức đông vui, nhộn nhịp.

Chợ bắt đầu họp quãng 5g chiều và đến 9, 10g đêm thì tan; chợ cũng có một số gian hàng bán hàng lưu niệm nhưng chủ yếu là hàng ăn, đặc biệt là hải sản tươi ngon, du khách thoải mái lựa chọn những con cá bớp béo múp, mớ cá trích vảy óng ánh bạc, những con mực nang dày cơm, đám tôm, cua, ghẹ còn sống, rồi ốc hương, sò điệp, sò dương… để nướng, hấp, xào, làm gỏi… tùy ý thích.

Thực khách Tây ta thảy đều ngồi ở những bàn ghế nhựa, mải mê ăn uống ngon lành. Có du khách dù đã ăn bữa chiều ở resort hay khách sạn nhưng vẫn khó cầm lòng khi đến với chợ đêm Dinh Cậu bởi mùi thơm quyến rũ của các bếp than hồng đang nướng cá, tôm…

Một quầy hải sản ở chợ đêm Dinh Cậu

Ngoài những cách chế biến dân dã, thông thường, đầu bếp địa phương còn sáng tạo những món mới như cá ngừ nướng dứa (thơm), phi-lê cá thu nướng mọi…, và đặc biệt là món cầu gai mỡ hành rất bổ dưỡng và thơm ngon. Được dân địa phương gọi là con nhum, loài hải sản này rất phong phú ở vùng biển Phú Quốc và là một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách nước ngoài khi đến nghỉ dưỡng ở đây.

Bữa nướng thật tuyệt vời!

Jake Russack, một du khách người Mỹ kể rằng, với giá mỗi con là 50 cent (khoảng hơn 10.000 đồng Việt Nam), anh đã chén một bữa nhum ra trò cùng với một lon bia 333, vậy mà chỉ phải trả khoảng 10 USD, thật là ngon, bổ, rẻ! Và Jake hẹn với lòng mình rằng anh sẽ phải trở lại với Phú Quốc để chạy cho nhanh đến chợ đêm Dinh Cậu…

Ăn ngay trên bãi biển mới thú vị

THU THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét