21 thg 2, 2014

Gáo Giồng giữa đồng nước nổi

Đồng Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Ở giữa Đồng Tháp Mười mênh mang nước lũ, có khu du lịch sinh thái Gáo Giồng nằm cận giữa vùng “rốn” của Đồng Tháp Mười, trong khu vực rừng tràm thuộc ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cách trung tâm thành phố Cao Lãnh chừng khoảng 17km. Hai bên đường đến Gáo Giồng là đồng ruộng, xen kẽ những cụm vườn nhỏ với nhà cửa thưa thớt nằm dọc theo những dòng kênh nước đục ngầu phù sa.

Đến Gáo Giồng, du khách mua vé vào cửa 10.000 đồng/người. Khách sẽ được mời uống trà tim sen, ăn hột sen rang, xem video giới thiệu tổng quan và chi tiết về khu du lịch. Trước khi vào thăm vườn chim, hướng dẫn viên sẽ mời khách lên đài quan sát cao 18 mét và cho bạn mượn ống nhòm. Từ đây, du khách có thể quan sát gần như toàn bộ vườn chim với những cánh rừng tràm bạt ngàn xanh thẳm.

Những bàu sen bao la trong Đồng Tháp Mười. 

Gáo Giồng được chia thành 4 khu với trên 70 km kênh phân lô, 20 km đê bao khép kín. Tại khu du lịch này hiện có 15 chiếc xuồng composite đưa khách tham quan xuyên qua rừng tràm đến sân chim Gáo Giồng với giá 8.000 đồng/lượt khách. Một xuồng chỉ chở được bốn người. Một cô thôn nữ xinh xắn mặc áo bà ba, khăn rằn quấn cổ, nón lá che nghiêng, sẽ bơi chèo, đưa khách đi về mất chừng 40 đến 50 phút trên một quãng đường kênh dài hơn 2km xuyên qua hàng hàng, lớp lớp rừng tràm cổ thụ.

Cô Lê Thị Thuý An, 20 tuổi, nhà ở thị trấn Thanh Bình, mới xin vào bơi xuồng, cho biết là cô được hưởng 5.000 đồng mỗi khách/chuyến. Vào mùa du lịch, từ sau tết đến khi mưa già (từ tháng 2 đến tháng 9), có ngày cô kiếm được hơn 100.000 đồng. Tuy vất vả nhưng cô thấy vui, bởi tự mình làm ra được đồng tiền phụ giúp gia đình… Xuồng đi êm êm, khoan thai, quanh co xuôi qua các con kênh liêu phiêu những vạt bèo cám xanh như thảm cỏ, bông tràm trắng đung đưa toả hương ngan ngát, bàng bạc giữa một không gian hoang sơ, tĩnh lặng làm cho lòng người dâng lên bao cảm xúc lãng mạn như lạc vào chốn đào nguyên. Nếu biết bơi chèo, du khách có thể mượn mái dầm, bơi, lái xuồng một cách hứng khởi hoặc rủ các xuồng bạn bơi đua.

Rừng tràm trong khu du lịch Gáo Giồng. 

Khi đến đầu sân chim, xuồng vẹt cỏ dừng lại bên mép gò đất để cho du khách nhìn ngắm những cánh chim bay liệng, xoãi cánh trên những cụm tràm xanh biếc. Bạn sẽ gặp rất nhiều loài chim hoang dã của miền đồng bưng như trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời, diệc, điên điển... nhưng nhiều nhất vẫn là loài cò trắng có đến hàng vạn con với âm vang táo tác, rộn ràng. Ta sẽ gặp một bức tranh thiên nhiên sống động vào những sớm bình minh tươi đẹp hay những buổi hoàng hôn nắng tắt cuối chân trời…

Sân chim rộng khoảng 35 hecta, với hơn 15 loài lông vũ sinh sống, đặc biệt có loài diệc lửa và nhan điển - hai loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam. Rừng tràm Gáo Giồng hiện nay được xem là vườn cò lớn nhất ở khu vực Đồng Tháp Mười. Vào mùa nước nổi, những lung sen xanh ngăn ngắt, bạt ngàn điểm xuyết những cánh hoa sen màu hồng phấn nên thơ, lãng mạn. Du khách sẽ gặp rất nhiều con chim trích mình xanh màu vỏ đậu, mồng đỏ thắm, bay về Gáo Giồng kiếm ăn hay tìm bạn tình. Trên bãi cỏ năn, hàng trăm con trích thong dong, thư thả và rất dạn dĩ mổ, rút, nhổ những “củ hũ”(nõn) cỏ năn tươi non, thi thoảng chúng cao hứng cất tiếng gáy “te te” và xập xoè nhảy múa những vũ điệu đẹp mắt.

Đài quan sát để ngắm chim trong khu du lịch Gáo Giồng. 

Đến với khu du lịch sinh thái Gáo Giồng giữa Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã, đặc trưng của miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long như lẩu lươn cơm mẻ, cá lóc nướng cuốn lá sen non, cơm huyết rồng gói lá sen hấp, canh chua cá rô đồng nấu bông điên điển, chuột đồng nướng, rắn bông súng nướng lèo (mọi), gỏi ốc sen (ốc lát) trộn bắp chuối... Ngoài ra, du khách còn được hoà mình vào thiên nhiên phóng khoáng, hoang dã, hít thở khí trời tinh khôi, mát mẻ; được sống như thời khẩn hoang giữa bốn bề tràm xanh bát ngát với muôn vàn tiếng chim ca hót.

Có thể, điều làm bạn cảm xúc với ấn tượng khó quên là khi được nghe những điệu lý, những câu vọng cổ ngọt ngào, truyền cảm của các cô thôn nữ chân tình, mộc mạc trong chiếc áo bà ba đơn sơ mà duyên dáng giữa Gáo Giồng bốn bề mênh mông biển nước.

Đặng Hoàng Thám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét