7 thg 2, 2014

Làm bánh nhúng ăn tết

Không biết bánh nhúng có tự bao giờ, xuất xứ từ đâu, nhưng đối với người dân miền sông nước Cửu Long, đây là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong dịp giỗ chạp hay ngày tết.

Những chiếc bánh nhúng vàng ươm, giòn, ngọt thơm đầy hấp dẫn - Ảnh: T.Tâm

Không cầu kỳ hoa mỹ, đúng như tên gọi chân quê của người dân miền Tây, chỉ cần nhúng bột vào khuôn và cho vào chảo dầu đang sôi chín vàng là đã có được chiếc bánh mang tên bánh nhúng.

Làm bánh nhúng rất dễ dàng và nhanh gọn. Chỉ cần có các nguyên liệu giản đơn, dễ tìm như trứng gà, đường cát, bột mì, bột gạo, nước cốt dừa, mè rang và một ít muối là đủ. Nói thế nhưng để có chiếc bánh đẹp, giòn ngon, hợp khẩu vị cũng cần phải có những bí quyết riêng.

Trước hết, cho trứng gà với đường đánh thật đều. Khi đường tan hết cho bột mì, bột gạo, một ít nước lã theo tỉ lệ nhất định, mè rang và một ít muối vào trộn đều hỗn hợp cho thật mịn nhuyễn. Cái khó với người làm bánh là hỗn hợp bột không quá đặc hay quá lỏng, bởi đặc bánh sẽ cứng không ngon, còn lỏng bột không dính khuôn, bánh sẽ bị nát vụn, không đẹp.

Sau khi làm xong các nguyên liệu chế biến thì chuẩn bị khuôn để làm bánh. Khuôn bánh làm bằng kim loại có nhiều kiểu dáng khác nhau như ngôi sao, trái tim, bông hoa, chữ hỷ, chữ phúc... Khuôn gồm hai phần, phần tay cầm là một thanh kim loại tròn, dài khoảng 1,5 tấc, gắn chặt với phần đài khuôn có hình bông hoa để nhúng vào bột.

Kế đến, đặt chảo sâu lòng lên bếp, cho nhiều dầu ăn để chiên ngập bánh. Đun dầu thật sôi rồi cho khuôn bánh vào dầu trước cho nóng, lấy khuôn ra để ráo (để khuôn thấm dầu, bánh sẽ không bị dính khuôn).

Nhúng khuôn ngập vào bột cỡ một nửa độ dày khuôn rồi lấy nhanh khuôn (đã dính bột) ra cho vào chảo chiên. Khi thấy bánh hơi vàng, dùng tay lắc nhẹ cho bánh rớt ra khỏi khuôn và tiếp tục chiên bánh cho đến khi bánh vàng đều cả hai mặt, vớt ra mâm phía dưới có chuẩn bị sẵn giấy thấm dầu.

Cuối cùng, cho bánh vào bọc nilông buộc chặt lại hay cho vào keo đậy kín để bánh được giòn lâu…

Cô thiếu nữ miệt vườn khéo tay nhúng khuôn vào bột rồi cho vào chảo dầu đang sôi một cách thành thạo - Ảnh: T.Tâm

Trong không khí se lạnh của ngày đầu xuân, thật thích thú khi khách đến thăm nhà được thết đãi món bánh nhúng cùng với nước trà thơm lừng bốc khói. Cầm một chiếc bánh nhúng cho vào miệng nhai giòn tan.

Vị ngọt, béo, giòn của bánh, mùi thơm của mè như lan tỏa khắp giác quan. Nhấp một ngụm trà ướp hương sen vào nữa, bạn sẽ luyến nhớ mãi vùng đất miền Tây yên bình, hiền hòa và mến khách. 

THANH TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét