18 thg 1, 2013

Phở khô Gia Lai

Ai lên Pleiku, thể nào cũng được người nơi đây một lần dắt đi ăn phở khô Gia Lai để cảm nhận cái ngon, cái thú vị của một đặc sản phố núi. Ăn một lần phở khô đảm bảo bạn sẽ "còn chút gì để nhớ". 


Phở khô Gia Lai

Phở khô là sự kết hợp của hai nguyên liệu: thịt heo và bò trong cùng một món ăn. Để có nước lèo trong, ngọt, người ta nấu xương heo và bò trong nồi nước giữ lửa liu riu 5-7 giờ để ninh xương thì nước lèo mới ngọt đậm, và phải canh hớt bọt liên tục. Thịt để nấu phở khô là thịt bò non hoặc thịt bê. Thịt được thái mỏng, trần thật nhanh qua nước lèo rồi cho vào chén nước, đây là phần nước dùng của phở. Còn thịt nạc heo băm nhuyễn được cho vào tô trên mặt bánh phở đã trần cùng với hành phi. Rau ăn chung với phở khô là xà lách, cần và rau quế.

Tô phở khô được dọn lên, ngoài chén nước dùng, các loại rau, còn một gia vị không thể thiếu là tương xay và sa tế. Tương có vị vừa mặn nhưng vẫn có chút ngòn ngọt của đậu được lên men. Cho tương vào tô, trộn đều với bánh phở, thêm tí sa tế để thêm vị thơm, cay. Vị ngọt miếng thịt bò non mềm cùng vị ngọt của nước dùng cứ hòa lẫn, càng làm món ăn trở nên hoàn thiện. Hương vị phở khô khác hẳn với phở xào, áp chảo, còn nước dùng khác với món phở Bắc truyền thống.

Bánh phở Gia Lai có màu trắng gạo, mảnh và dai hơn cọng hủ tiếu một chút. Khi đem ra cho khách, bánh phở sẽ được trụng riêng trong một tô, thêm chút thịt bằm đã được xào qua, chút giá trụng sơ và hành phi vàng ruộm rắc trên bề mặt.

Trước khi ăn bạn phải trộn đều bánh phở với tương (làm từ đậu nành), chút ớt sa tế, nước tương (nếu bạn thích ăn mặn), vắt một lát chanh và vài lát ớt xắt đỏ đỏ.Cho một ít xì dầu vào tô phở khô, thêm tương đen, ớt, rau, trộn đều rồi ăn kèm thịt bò trong tô nước chấm qua tương đen, thi thoảng húp tí nước vừa ngọt ngào, vừa nóng, vừa thơm. Cùngvới nước dùng, bạn có thể chọn bò viên, bò tái hay bò gân... tùy sở thích. Nước xúp của phở khô Gia Lai không quá đậm đà cũng không nhạt mà rất vừa miệng.

Bạn nhớ đừng đổ cả tô nước vào bánh phở nhé! Vì như vậy món ăn sẽ không ngon, bánh hơi khô mà nước thì không đủ dùng. Hãy ăn một chút bánh phở, húp một chút xúp rồi gắp miếng thịt bò chấm tương, thêm vài cọng xà lách, húng quế, cứ như vậy từng mùi vị món ăn sẽ lần lượt đi qua vị giác của bạn thật chậm và lưu lại thật lâu.

VÕ HƯƠNG TRÀ (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét