28 thg 5, 2021

Nơi lưu giữ văn hóa dân tộc Mường Thanh Hóa

Để giúp người xem có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về một dân tộc có dân số khá đông trên địa bàn Thanh Hóa, nhiều năm qua Bảo tàng tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động phòng trưng bày chuyên đề văn hóa dân tộc Mường ở Thanh Hóa.

Du khách tham quan và được trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh

Dân tộc Mường ở Thanh Hóa có khoảng 37 vạn người và còn bảo lưu được những giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc trưng, góp phần tạo nên bản sắc cộng đồng dân tộc Mường ở Việt Nam.

Đồng bào Mường sống ở chân núi, bên sườn đồi gần sông suối, làm ruộng nước trong các thung lũng và làm rẫy ở các chân sườn đồi, ngoài ra còn chăn nuôi, săn bắt, đánh cá, hái lượm, làm một số nghề thủ công như dệt, đan lát, mộc…

Sưu tập công cụ dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mường

Sản phẩm dệt thổ cẩm của người Mường

Trang phục truyền thống của thiếu nữ dân tộc Mường

Tổ hợp gác bếp của gia đình người Mường

Sưu tập đồ dùng đánh bắt cá của người Mường

Sưu tập đồ dùng săn bắt thú rừng của người Mường.

Đồ chơi truyền thống của trẻ em dân tộc Mường

Tín ngưỡng của người Mường là thờ cúng tổ tiên và vạn vật hữu linh, tang ma, cưới xin được tổ chức chặt chẽ theo nghi thức truyền thống. Đồng bào Mường thường tổ chức nhiều ngày hội trong năm như: Hội xuống đồng, hội cầu mưa, hội Pồn Pôông… Trong các ngày hội thường tổ chức ném còn, bắn nỏ, đi cà kheo, uống rượu cần.

Dân tộc Mường ở Thanh Hóa có một kho tàng văn hóa dân gian phong phú, đa dạng. Các bộ sử thi Mường, ca dao, truyện thơ Mường cùng với các nhạc cụ đặc sắc như trống đồng, cồng chiêng… đã tạo nên bản đặc trưng hóa của người Mường Thanh Hóa.

Nhạc cụ của dân tộc Mường

Bộ Khót - dụng cụ hành nghề của thầy Mo Mường

Cây hoa - dùng trong lễ hội Pồn Pôông của đồng bào dân tộc Mường. Cây hoa cao 3,6m, gồm 7 tầng, 49 cành, tương đương với 2392 bông hoa, được làm từ gỗ cây chạng bạng, nứa, luồng, ruột cây sắn, phẩm mầu...

Trên cây hoa trang trí các loại động vật, công cụ sản xuất, đồ dùng sinh hoạt.

Lễ hội Pồn Pôông từ lâu đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Mường xưa. Trọng tâm của lễ hội là cây hoa, người chủ trì là ông Mo, bà Máy - những người chữa bệnh bằng thuốc Nam và nấp dưới bóng thánh (ma nổ) chủ trì cùng với các “con mày, con nuôi” giúp sức tổ chức.

Lễ hội Pồn Pôông được tổ chức hàng năm vào các ngày rằm tháng giêng, tháng ba và tháng bảy hay mùa gặt (gọi là Lễ hội mùa mừng cơm mới).

Bộ sưu tập hiện vật văn hóa dân tộc Mường trưng bày ở Bảo tàng Thanh Hóa là niềm tự hào không chỉ của riêng đồng bào dân tộc Mường mà còn là niềm tự hào chung của Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa.

Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét