16 thg 5, 2021

Hơn hai thập kỷ bán món đậu hũ chiên giá "tiền triệu"

Trong buổi sáng đẹp trời, đến thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) công tác, chúng tôi được nhiều người “mách nước” nên dùng thử món đậu hũ chiên tại quán Bảy Em ngay tại trung tâm thị trấn. Đây được xem là quán ăn nổi tiếng mấy chục năm qua, bởi món ăn có giá rẻ, đồ ăn ngon, đặc biệt là cô chủ quán vô cùng xởi lởi và miệng luôn tươi cười chào đón khách. Nơi đây xem như “điểm hẹn” ăn uống của nhiều bạn trẻ và khách du lịch…

Cô Bảy Em chiên đậu hũ phục vụ khách đến quán ăn. Ảnh: THÚY LIỄU

“Cho dĩa đậu hũ chiên 30 triệu, kèm ly trà đá 20 triệu luôn nhé chủ quán ơi”, đó là lời gọi món ăn của các khách hàng thân quen khi đến quán đậu hũ chiên của cô Bảy Em (mọi người gọi tên chủ quán thân thương là má Bảy - PV). Thấy chúng tôi có vẻ lúng túng và ngạc nhiên vì món ăn dân dã mà có giá tiền triệu, cô Bảy Em nở nụ cười tươi rói, bộc bạch: “Để tạo không khí vui vẻ, thoải mái khi ghé quán thưởng thức món đậu hũ chiên, má Bảy thường hỏi khách ăn dĩa đậu 20 triệu, 30 triệu, 40 triệu hay 50 triệu. Riết rồi thành thói quen, hễ khách quen đến ăn đậu hũ chiên đều gọi dĩa đậu hũ tiền chục triệu như thế”.

Vừa dứt lời, má Bảy mời chúng tôi ngồi vào bàn, chờ thưởng thức món đậu hũ do chính tay má chiên. Món đậu hũ sau khi chiên vàng đều được má Bảy bày lên chiếc đĩa hình hạt xoài lớn và chuẩn bị thêm một dĩa rau cải các loại kèm bánh tráng dẻo, đặc biệt là nước chấm pha chế bằng muối với bí quyết riêng nên món đậu hũ chiên ăn mặn lẫn ăn chay đều thưởng thức được.

Món đậu hũ chiên nghi ngút khói với mùi thơm lừng, má Bảy giục chúng tôi dùng thử và tận tình hướng dẫn cách gói, sau đó đưa gói đậu vừa cuốn xong vào miệng cắn một miếng, hơi nóng từ đậu hũ giòn tan, hòa quyện cùng các loại rau thơm, miếng bánh tráng dẻo và nước chấm tạo nên món ăn ngon tuyệt.

Vừa ghé vào quán đậu hũ chiên của má Bảy, hai bạn Thông và Thúy tự nhiên đi ngay về phía để rau, mỗi người một việc, người dùng đĩa lấy rau, xắt dưa leo, người pha chế nước chấm và chuẩn bị luôn 2 ca trà đá. Sau đó, ngồi luôn vào bàn gọi đĩa đậu hũ chiên với giá 20 triệu đồng (20.000 đồng) thêm 2 trứng vịt dữa. Trong thời gian chờ má Bảy chiên đậu hũ, bạn Thông tâm tình: “Em đến quán của má Bảy để ăn đậu hũ chiên lúc em khoảng 10 tuổi, tới giờ em đã 27 tuổi vẫn đến ăn thường xuyên, thấy món đậu hũ chiên khá dễ làm nhưng mua về nhà chiên ăn không thể ngon được như má Bảy chiên. Theo em, một trong những điều làm thực khách “gắn bó” lâu dài với quán là món ăn vẫn giữ nguyên hương vị qua nhiều năm không thay đổi, giá bán hợp lý và người bán buôn là má Bảy nhiệt tình, vui vẻ với khách đến ăn…”.

Cô Bảy Em thông tin: “Tính đến thời điểm hiện tại, má Bảy đã gắn bó với quán đậu hũ chiên 23 năm, ngày trước ở xung quanh có năm quán bán món ăn này nhưng họ ngưng bán đã lâu, chỉ còn quán má duy trì. Để có món đậu hũ chiên ngon giòn, đảm bảo chất lượng, má phải đặt riêng lò sản xuất và lò chỉ sản xuất đậu hũ bán độc quyền cho quán má. Để rau ăn kèm tươi ngon, má thường đi chợ sớm chọn mua rau của bà con trong vườn đem ra chợ bán. Còn bánh tráng ăn kèm phải đặt lò họ làm riêng theo như kích thước quán yêu cầu. Một trong những nguyên liệu góp phần tạo nên món ăn ngon là phải kể đến món nước chấm chế biến cầu kỳ và đây được xem là bí quyết riêng đem đến sự thành công của món ăn, kèm với miếng đậu hũ chiên lên phải đẹp mắt, đảm bảo độ giòn khi ăn…”.

Với món đậu hũ chiên khá hấp dẫn, bổ dưỡng, giá bán “hạt dẻ” vì bạn gọi theo sức ăn tùy thích từ 10.000 - 50.000 đồng/dĩa, ca trà đá to chỉ có giá 2.000 đồng là no căng bụng. Nếu có dịp đến thị trấn An Lạc Thôn, hãy dừng chân tại quán Bảy Em thưởng thức thử món đậu hũ chiên, để cảm nhận món ăn dân dã của vùng đất này.

THÚY LIỄU
Báo Sóc Trăng online - 11/05/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét