21 thg 5, 2021

Cá đồng kho tộ

Mỗi lần về Nghĩa Hành, chúng tôi thường ghé quán Chiêu Anh, gần cầu Cộng Hòa, xã Hành Thiện để ăn cơm trưa. Nơi đây, có món cá đồng kho tộ mà nhiều thực khách khi thưởng thức đều tấm tắc khen ngon.

Khách vào quán chẳng phải chờ đợi lâu thì cơm nóng hôi hổi được dọn lên. Một bát canh rau mồng tơi, đĩa cà tím nướng, đĩa rau cải muối chua và tất nhiên ngon nhất là một tô cá đồng. Chủ quán đon đả: “Ở đây, canh, rau loại gì tùy mùa, nhưng món cá đồng kho tộ thì bốn mùa đều có”.

Cá đồng kho tộ trên bếp lửa. ẢNH: CẨM THƯ

Theo những cư dân dọc triền sông, ngày xưa sông Vệ, đoạn qua xã Hành Thiện cá tôm nhiều lắm. Mùa mưa lũ, con cá lên đồng. Để rồi, sau lũ, những thợ kéo lưới trũ ở địa phương và các nơi về đóng cọc giăng lưới, rồi hai người cầm sợi dây thừng có cài nhiều vỏ ốc lội dưới ruộng kéo. Cá kéo trũ được đem về bán ở chợ huyện. Còn những người dân trong vùng khi đi cất vó được cá thì đem về kho với lá gừng ăn với cơm vừa ngon, vừa ấm dạ.

Những cư dân vùng ven sông thuộc nằm lòng kinh nghiệm “tôm đi chạng vạng. Cá đi rạng đông”, nên chiều xuống đi đơm hay lúc tản sáng đi cất vó trên sông. Những con cá tràu, cá rô được họ mang ra chợ bán, còn cá mương, cá cấn và tôm sông có chiếc càng dài được họ mang đến bán cho chủ quán cơm. Chủ quán sau khi mua cá đem rửa muối cho sạch rồi ướp nước mắm, tiêu, hành, ớt, tỏi và nhất là nghệ tươi chừng nửa giờ đồng hồ. Sau đó, bắc chảo lên, đổ dầu phụng vào khử. Sau đó là đổ cá vào, canh lửa rim rim chừng vài chục phút là cá chín.

Món cá đồng kho tộ dễ làm, nhưng hơn nhau ở chỗ ướp cho con cá săn và khi rim con cá chín đều, rồi nêm nếm mắm muối cho vừa miệng để khi thưởng thức, cảm nhận được đầy đủ hương vị quê hương. Vị béo của cá, vị đăng đắng của ruột cá và vị thơm của tiêu, hành và nghệ tươi. Bởi thế, có thực khách sau khi thưởng thức món cá đồng đã gọi thêm bát cơm nữa. Nhiều thực khách đã quá quen món cá đồng kho tộ nổi tiếng nơi đây khi vào quán tự gọi cho mỗi người một tộ để ăn cho thỏa thích. Còn trong khi dùng bữa, kết hợp món cá kho tộ với các món canh rau cải, món cà tím lùi, rau cải muối chua thì càng ngon miệng hơn.

Ăn xong, uống một bát nước chè tươi rồi tìm quán vắng chọn một chiếc võng để đung đưa. Gió từ sông, từ cánh đồng lồng lộng như mơn man da thịt, xua tan cái nắng nóng của trưa hè oi bức. Và không hẹn, nhưng ai nấy đều nhớ, khi về Nghĩa Hành đều thưởng thức bữa cơm mang hương vị đồng quê, với món cá đồng kho tộ ở quán Chiêu Anh.

CẨM THƯ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét