4 thg 5, 2021

Lăng Minh Mạng - không gian đậm nét truyền thống ở cố đô Huế

Lăng Minh Mạng (Huế) được đánh giá là 1 trong những lăng tẩm uy nghi, đậm nét truyền thống trong những kiến trúc của triều đại nhà Nguyễn.



Lăng Minh Mạng (Hiếu Lăng) cách trung tâm TP. Huế khoảng 14km, nằm trên núi Cẩm Khê, là nơi giao thoa giữa hai con sông Tả Trạch và Hữu Trạch, hợp lại thành sông Hương.

Nơi an nghỉ của vị vua thứ 2 triều Nguyễn được đánh giá là 1 trong 3 khu lăng tẩm nổi tiếng nhất nằm trong quần thể di tích cố đô Huế. 

Ngay trong những năm tại vị, hoàng đế Minh Mạng đã muốn xây dựng một Sơn lăng để nghỉ ngơi và làm nơi hương hoả khi băng hà. Sau 14 năm tìm kiếm, núi Cẩm Khê được lựa chọn để xây dựng công trình này.

Khu vực cổng chính của lăng có tên là Đại Hồng Môn, với độ cao 9m, rộng 12m và mang nét đặc trưng của kiến trúc thời nhà Nguyễn.

Đáng chú ý, Đại Hồng Môn chỉ được mở một lần duy nhất khi đưa quan tài của vua Minh Mạng vào lăng. Hiện tại, cổng chính luôn trong tình trạng khoá chặt và lối vào cổng bị phủ kín bởi thảm cỏ lớn phía trước.


Tương tự nhiều lăng tẩm, khu vực Bái Đình được thiết kế rộng và có nhiều tượng quan văn võ, voi, ngựa xếp đối xứng nhau.

Tường bao của các công trình được thiết kế độc đáo, gần như nguyên vẹn sau gần 200 năm. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách đến lăng có sụt giảm. 


Hoa văn trên đỉnh đồng được điêu khắc vô cùng tinh xảo.

Tại khu vực điện Sùng Ân, nơi có bài vị của hoàng đế và hoàng hậu còn lưu giữ nhiều bảo vật. Trong ảnh là ấn Sắc mệnh chi bảo, đúc năm 1827, được hoàng đế Minh Mạng dùng để ban sắc phong cho các quan văn võ và thần dân.


Điểm nhấn của lăng Minh Mạng còn nằm ở hệ thống hồ nước bao quanh khu vực lăng, tạo nên vẻ đẹp hài hòa, thơ mộng. 

Phía sau khu vực tẩm điện là Lầu Minh Lâu, đây là nơi hoàng đế nghỉ ngơi, tận hưởng không gian yên bình sau những giờ thiết triều. 

Phần cuối của lăng là cầu Thông Minh Chính Trực, hướng vào Bửu Thành (tường thành bao quanh mộ hoàng đế Minh Mạng). 

Đi qua cầu Thông Minh Chính Trực, khách tham quan phải bước thêm 33 bậc cấp để tới cổng vào Bửu Thành. 

Lăng Minh Mạng được đánh giá là 1 trong những lăng tẩm uy nghi, chuẩn mực nhất trong những kiến trúc của thời nhà Nguyễn. Hiện nay, lăng Minh Mạng được nhiều bạn trẻ lựa chọn tới tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.

Cát Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét