18 thg 7, 2020

Vườn dâu Cái Tàu Cà Mau – Xứ sở của loài dâu

Vườn dâu Cái Tàu thuộc xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 30 km về phía Tây, tiếp giáp với rừng U Minh Hạ và dọc theo tuyến sông Cái Tàu. Vườn dâu này tồn tại và phát triển hàng trăm năm qua còn lưu giữ nhiều những cây dâu cổ thụ mang dấu ấn thời gian của vùng đất phương Nam xưa.



Vườn dâu Cái Tàu được mệnh danh là xứ sở của loài dâu vàng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và là niềm tự hào của người dân U Minh Hạ. Và tất nhiên trong chuyến du lịch Cà Mau bạn không thể bỏ qua địa điểm tuyệt vời này.


Trái dâu là loài cây ăn quả đặc biệt chỉ có ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó Cái Tàu chiếm diện tích lớn nhất. Trước sân, ngoài vườn, đầu ngõ của nhà người dân xã Nguyễn Phích đâu đâu cũng thấy dâu là dâu. Nhà nào nhà nấy ít thì trồng một hai gốc để ăn, nhiều thì cả hécta. Vậy nên, chẳng nơi đâu có thể sánh được với vương quốc dâu Cái Tàu.


Nhiều người dân cố cựu ở đây cho biết loài cây đã xuất hiện trên vùng đất này từ thời cha ông đi khai hoang lập địa. Gần một thế kỷ trước, ngư dân đi biển phát hiện trên một số hòn đảo ngoài khơi xa có loài cây cho trái lạ nên mang về đất liền trồng thử. Không ngờ, chúng lại hợp thổ nhưỡng vùng đất Cái Tàu nên dần dà họ nhân giống trồng rồi mở thêm diện tích. Cứ thế cây dâu trở thành đặc sản, địa danh gắn liền với cuộc sống của người dân xã Nguyễn Phích.


Đặc trưng của dâu Cái Tàu là trái lớn, vỏ rất mỏng, mọng nước, có vị ngọt, chua nhẹ, khi chín có màu vàng ươm. Dâu Cái Tàu, mỗi năm chỉ có 1 mùa. Khi mưa năm trước vừa dứt, dâu đơm bông, kết trái hết 6 tháng mùa khô, đến khi vừa có hột mưa năm sau rơi xuống thì trái dâu vừa chín.


Hằng năm, từ tháng 4 cho tới hết tháng 6 là thời điểm các nhà vườn mở cửa đón khách tham quan, chụp ảnh. Tại đây, du khách tự hái từng chùm dâu chín tươi ngon để thưởng thức và mang về làm quà cho gia đình, bạn bè khi có dịp về đất U Minh.

Đến vườn dâu, du khách có thể đi trên những chiếc xuồng ba lá, luồn lách qua những con rạch nhỏ thưởng ngoạn cảnh sắc bình yên. Mắc võng nghỉ ngơi dưới tán dâu xanh mướt, nhấm nháp những trái dâu chín mọng thơm phức, nghe đờn ca tài tử và thưởng thức những món ăn đồng quê như cá lóc nướng trui, cá trê chiên, cá rô kho tộ…

Mekong Delta Explorer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét