20 thg 7, 2020

Có gì lạ ở đất Tháp?

Nói đến Phan Rang, người ta thường đùa: gió như Phan, nắng như Rang. Nơi cuối dải đất miền Trung này, không chỉ nắng gió là đặc trưng mà miền đất Tháp còn tiềm ẩn nhiều sắc màu cho bạn khám phá.

Biển Ninh Chữ, Ninh Thuận - Ảnh: GIA TIẾN

Tắm biển Ninh Chữ - Bình Sơn có gì lạ?

Đến Phan Rang, nhất là mùa hè, bạn nên chọn chỗ ở gần biển để được thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát lạnh ban mai.

Biển Ninh Chữ - Bình Sơn không nhộn nhịp như Vũng Tàu, Nha Trang nhưng luôn hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ. Thế biển vòng cung thành vịnh hình bán nguyệt, thấp thoáng núi đồi, nhấp nhô thuyền về bến với cá mực đầy khoang. Độ dốc biển thoai thoải dần từ bờ ra, sóng chỉ gợn lăn tăn, tạo cảm giác yên tâm cho người mới tập bơi.

Bạn chỉ cần bơi khoảng mười sải tay đã thấy cảm giác là lạ: phía trên mặt nước mát rượi, còn sâu xuống một mét là như có làn nước khác, hơi lạnh một cách dịu êm. Cảm giác này rõ nhất khi bạn bơi đứng.

Còn khi bạn bơi ngửa nhẹ nhàng hoặc nằm yên thư giãn, ngắm nhìn chim yến chao liệng bên trên, ánh bình minh mơn man trên da thịt, nhìn mây chầm chậm trôi, bạn sẽ thấy khoan khoái, yên bình, tựa như thiền trên mặt biển, bao âu lo, phiền muộn tan biến mất. 

Bánh xèo Phan Rang - Ảnh: GIA TIẾN

Ăn bánh xèo ngon nhất khi nào, ở đâu?

Sau một ngày thăm thú vài nơi như tháp Po Krong Garai, làng gốm Bàu Trúc, vườn nho Ba Mọi, vịnh Vĩnh Hy…, đến tầm 17h, lúc tôi nghĩ mọi người bắt đầu thấy đói. Có nhiều món ăn dân dã, ngon miệng, song tôi vẫn khuyên bạn nên chọn bánh xèo, một trong những đặc sản bạn dễ dàng tìm thấy trên các trục đường chính, tập trung là khu vực dọc theo công viên 16/4 hoặc theo bờ biển Bình Sơn.

Bánh xèo Phan Rang không to, xinh xinh như lá lục bình, được đúc trên lò đất với lửa than. Nếu vào quán ngon như Bánh xèo Hải, Quán 89…, bạn sẽ đợi hơi lâu vì đông khách. Trạng thái sốt ruột, bụng cồn cào vì mùi thơm của bánh bảng lảng trong làn khói mỏng mới thấy sự nôn nao được sớm thưởng thức bánh giục giã đến nao lòng.

Bánh mang ra, bạn sẽ thấy mãn nhãn bởi trong vòng tròn be bé ấy là một hỗn hợp gồm thịt heo, tôm, mực, giá đỗ tươi rói, khi gấp lại sẽ thấy mặt dưới bánh có màu vàng sậm. Có đa dạng nước chấm để bạn chọn: mắm nêm, mắm chanh ớt, mắm đậu phộng, nước cá kho hành, ăn kèm rau sống đủ loại. Món này phải ăn nóng, ngọt lịm vị tôm, mực tươi và giòn tan vành bánh hơi sém cháy, mới thấy bánh xèo Phan Rang không lẫn vào đâu được! 

Bánh xèo tôm mực thịt Phan Rang ăn kèm với 4 loại mắm: mắm chanh, mắm nêm, mắm đậu phộng, mắm cá kho đa dạng chọn lựa pha chế tùy khẩu vị thực khách - Ảnh: NHƯ NGUYÊN 

Điệu múa Chăm diễm ảo

Lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm là lễ Ka Tê, diễn ra hằng năm theo lịch của người Chăm, được tụ hội ở tháp Po Krong Garai và tháp Po Rome. Rất đông người, nhưng không ồn ào, chen lấn, phần lễ lẫn phần hội đều tuần tự một cách chầm chậm, trật tự, thành kính.

Điểm nhấn của lễ hội là múa Chăm. Các cô gái Chăm thướt tha trong trang phục truyền thống, quạt cầm tay, khăn quàng cổ, đeo dải đai lưng thổ cẩm, nhún nhảy khẽ khàng, vai lắc nhịp nhàng, tay thoăn thoắt múa quạt trong tiếng trống ginăng, trống paranưng, đàn kanhi và kèn saranai da diết, trầm buồn, duyên dáng. 

Tháp Chăm ở Ninh Thuận - Ảnh: GIA TIẾN

Lễ hội Ka Tê - Ảnh: GIA TIẾN

Người dân đi dự lễ Ka Tê ở Ninh Thuận - Ảnh: GIA TIẾN

Lễ Ka Tê ở Ninh Thuận - Ảnh: GIA TIẾN

Lễ Ka Tê ở Ninh Thuận - Ảnh: GIA TIẾN 

Có thời gian, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh sắc đẹp, thưởng thức nhiều đặc sản ngon, lạ, giá phải chăng… để thấy rằng đây là điểm đến thư giản, xả stress tuyệt vời sau chuỗi ngày dài bươn chải mưu sinh.

TRẦN ĐÌNH THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét