26 thg 11, 2018

Ngỡ ngàng rừng săng lẻ nơi miền tây xứ Nghệ

Rừng săng lẻ thuộc xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An) là một quần thể cây săng lẻ độc nhất vô nhị mà ai đi qua cũng phải dừng chân để chiêm ngưỡng. Khu rừng đặc dụng săng lẻ Tương Dương được bảo vệ nghiêm ngặt bởi Ban quản lý Vườn quốc gia Pù Mát và các cơ quan chức năng địa phương.

Không gian đẹp đến ngỡ ngàng nơi rừng săng lẻ 



Đi qua tuyến Quốc Lộ 7, theo hướng huyện Con Cuông – Tương Dương, đến Tam Đình, chúng tôi bắt gặp rừng săng lẻ với những thân cây cao đến 40m đang ‘dang rộng cánh tay’ chào đón mình, những thân cây to, màu trắng cao vút cứ thế, không gian êm ả từ từ hiện lên trước mắt, đẹp đến ngỡ ngàng


Rừng săng lẻ nổi tiếng nằm ở Vườn quốc gia Pù Mát, bất kể mùa nào trong năm, người lữ hành vẫn có thể tìm đến đây để hòa nhịp cùng "thung lũng xanh" thuần khiết của xứ Nghệ.


Diện tích rừng săng lẻ ở Nghệ An lên đến 70ha, chiếm trọn một không gian ‘khổng lồ’ ở phía Tây vườn quốc gia. Vẻ đẹp thanh bình ở rừng săng lẻ như tái hiện lại bức tranh yên ả của người dân nơi đây. Thế nên với nhiều người, săng lẻ đã trở thành người bạn đồng hành của họ, chẳng thể tách rời.

Các nhóm phượt, khách du lịch dừng chân và khám phá, chiêm ngưỡng rừng săng lẻ - Ảnh: Báo Nghệ An.




Giữa cái nắng hanh hao của tiết trời cuối thu, được dạo chơi ở rừng săng lẻ, tận hưởng cái ngọt lành của tự nhiên, ngắm nhìn những thước phim quay chậm hết sức trữ tình, quả thật không gì hạnh phúc bằng. Tia nắng vàng tinh nghịch chơi trốn tìm cùng tán cây, hắt từng luồng sáng mạnh mẽ qua hàng cây, đưa ánh hào quang ảo diệu của mình làm sáng bừng cả một khoảng không, đẹp đến ma mị.



Ở cùng một nơi, vẫn là hàng săng lẻ đó thôi, nhưng vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, mọi người sẽ cảm nhận được nhiều bức tranh sinh động.


Rừng săng lẻ này được đưa vào diện quản lý từ năm 1964, hiện nay vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên. Để có được khu rừng trường tồn với thời gian và những vẻ đẹp nguyên sơ như thế này, ngoài sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng Kiểm lâm địa phương và vườn Quốc gia Pù Mát, thì còn phải kể đến tinh thần trách nhiệm của những người dân sống xung quanh khu rừng. Đó là bà con người dân tộc Thái ở bản Quang Thịnh.




Săng lẻ có tên khoa học là Lagerstroemiatomentsa Presl, thuộc họ cây bằng lăng, thường có hoa tím nhỏ nở vào mùa hè và trên cành ‘sở hữu’ một lớp lông độc đáo nên nhiều người vẫn gọi bằng cái tên khác là bằng lăng lông. Không chỉ tỏa bóng mát, tạo nên phong cảnh nên thơ mà săng lẻ còn là vị thuốc dân gian được người xứ Nghệ ưa dùng để trị các bệnh nấm ngoài da.

ANH ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét