29 thg 11, 2018

Chim bay về núi tối rồi

Hồi nhỏ, thường nghe má hát ru: 

Chim bay về núi tối rồi
Chị em lo liệu lấy nồi nấu cơm.

Bỏ qua câu sau, có thể có nhiều bản khác như: Sao không lo liệu, còn ngồi chi đây?/Không cây chim đậu, không mồi chim ăn..., câu đầu Chim bay về núi tối rồi nhắc ta nhớ rằng tổ chim là ở núi, buổi chiều tối là chim bay về tổ ở núi, ở rừng...

Năm 2001, tui có dịp đi công tác ở Cà Mau. Hỏi anh bạn trẻ rằng có nơi đâu gần gần để tham quan không. Ảnh biểu là khi chiều về thì đi tham quan vườn chim Cà Mau, giờ đó chim bay về tổ nhiều lắm. Vườn chim ở ngay trong lòng thành phố hà, không đi đâu xa hết!

Chim ở Vườn chim Cà Mau. Ảnh chụp năm 2001

Nhớ câu ca dao trên, tui hỏi Ủa, sao kỳ dzậy? Sao lại Chim bay về phố tối rồi?

Anh bạn tui cho biết rằng nơi ấy trước đây là một công viên rộng trong lòng thành phố, có hồ nước, có cây xanh, nhưng... như tất cả các công viên khác, không có nhiều chim. Thế rồi khoảng năm 1995, không biết từ đâu các loài chim bay về đây làm tổ, càng ngày càng nhiều, lúc cao điểm ước tính đến hàng chục ngàn con. Cho đến giờ vẫn chưa ai lý giải được vì sao chim lại tụ tập về đây, còn người dân thành phố Cà Mau thì rất thích thú và hãnh diện với điều này. Cứ chiều chiều họ lại ra đây ngắm Chim bay về phố và giới thiệu cho những du khách như tui cùng thưởng thức kỳ quan của quê mình: một vườn chim tự nhiên rộng 8 ha ngay trong lòng thành phố.

Chiều, sau buổi làm việc, tui cùng đồng bọn ra đây. Quả là thú vị thiệt, chim bay về từng đàn, hết tốp này đến tốp khác, rợp cả bầu trời. Tiếng chim kêu huyên náo tạo cảm giác vui và yên lành trong thành phố.


Chim đậu đầy trên cây. Ảnh chụp năm 2001

Chim bay trên trời. 2001

Có hàng rào và mương nước ngăn các khu vực công viên với vườn chim

Sau đó ít lâu, tui lại có dịp đi Cà Mau cùng nhóm đồng bọn khác, và dắt họ ra khoe vườn chim thật tuyệt nơi này.

Rồi hàng chục năm, tui không có dịp đi Cà Mau. Đến năm 2017, ghé Cà Mau thì một phần vì không có thời gian, phần vì quên bẵng đi nên không ghé thăm vườn chim.


Chim trong Vườn chim Cà Mau. Ảnh: Website UBND tỉnh Cà Mau

Qua mạng Internet, tui biết vườn chim vẫn còn nhiều chim (đúng là đất lành chim đậu mà), tuy nhiên gần 20 năm qua rồi, có vài điều thay đổi. Nơi đây bây giờ là Công viên Văn hóa Cà Mau hoặc Lâm viên 19/5 (mang tên 19/5 vì ở đây còn là Khu Tưởng niệm Bác Hồ!). Ngoài ra, tui lại đọc được một thông tin là: ngày 12-12-2007, tỉnh giao cho Công ty TNHH Việt - Úc gần 15,8 ha đất Công viên Văn hóa tỉnh Cà Mau để đầu tư xây dựng các hạng mục: nhà hàng có quy mô phục vụ trên 600 khách, khách sạn 3 sao và khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp trên 110 phòng…

Không biết dự án nêu trên đã triển khai tới đâu, và cái tổng thể công viên văn hóa - khu tưởng niệm Bác Hồ - nhà hàng, khách sạn, biệt thự - vườn chim giờ ra sao, nên năm 2018 có dịp đi Cà Mau tui lại ra vườn chim để xem.

Đáng tiếc, quen với thuở xưa, nên đến chiều muộn tui mới ra công viên (vì giờ đó mới có chim về), công viên đã đóng cửa. Đứng ở một vùng bên ngoài công viên, phía vườn chim, tui vẫn thấy từng đàn chim bay về xao xác. Chim vẫn còn nhiều lắm.



Thôi đành hẹn lần sau. Hy vọng khi ấy chim vẫn còn. Nếu không còn chim thì tui sẽ, tui sẽ... vô ăn ở nhà hàng, nghỉ ở khách sạn và thăm khu tưởng niệm Bác Hồ vậy!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét