5 thg 10, 2018

Về Tịnh Khê nhớ thưởng thức bánh xèo

Ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng với bãi biển thơ mộng, mà còn có cả những hàng quán bánh xèo thơm lừng, nóng hổi với hương vị đặc trưng khó cưỡng.

Một người bạn phương xa về thăm Quảng Ngãi bảo: "Nghe nói bánh xèo Tịnh Khê rất ngon, lần này về Quảng Ngãi nhất định phải thưởng thức". Vậy là, từ trung tâm TP.Quảng Ngãi, chúng tôi trên chiếc xe máy, chạy bon bon trên tuyến đường Mỹ Khê- Trà Khúc, đi khoảng 20 phút là tới chợ Tịnh Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ngay đầu cổng chợ đã ngửi thấy mùi bánh xèo thơm lừng, như dẫn lối vào những hàng quán.

Hai dãy quán có khoảng chục người đúc bánh xèo, mỗi người hơn chục chiếc khuôn đúc. Các cô, các chị nhuần nhuyễn đổ bột, bỏ vài cọng giá, con tôm, lát thịt heo vào khuôn bánh, đợi khoảng 2 phút cho bánh chín, rồi vớt ra. Cứ thế, họ làm liên tục các thao tác, phải rành nghề mới đúc bánh nhanh đến vậy.

Những chiếc bánh xèo nóng hổi, hấp dẫn khách thập phương khi có dịp ghé về Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). 

Các hàng quán bánh xèo ở đây rất đông khách. Chị Phụng (hơn 40 tuổi) vừa thoăn thoắt đúc bánh, vừa nói: "Tôi làm nghề đúc bánh xèo gần 20 năm nay. Ngày nào cũng vậy, 3 giờ sáng thức dậy ngâm gạo, 5 giờ sáng xay bột và ướp các nguyên liệu như: Tôm, thịt, mực... Khoảng 6 giờ là có mặt tại chợ. Một ngày đúc hơn 15kg gạo. Có tới 13 khuôn bánh, nhưng có khi làm không kịp bán".

Không chỉ có người dân địa phương, mà du khách từ các nơi về biển Mỹ Khê cũng thường ghé vào chợ Tịnh Khê, để thưởng thức những chiếc bánh xèo thơm lừng. Bà Nguyễn Thị Hương, ở TP. Quảng Ngãi, mỗi sáng thường đạp xe tập thể dục xuống Tịnh Khê, cho biết: Vào những ngày cuối tuần, vợ chồng tôi sau khi đạp vài vòng dọc bờ biển thì vào chợ ăn bánh xèo. Bánh xèo nơi đây có hương vị đặc trưng, bánh mỏng, có tôm, mực băm nhuyễn, nên có vị ngon, ngọt.

Ngoài ra, bánh xèo Tịnh Khê còn được đóng gói, xuất bán ra ngoài tỉnh. Những người con Tịnh Khê xa quê lâu ngày thèm vị bánh xèo quê nhà, nên nhờ người thân mua cả trăm chiếc bánh xèo đóng gói vào thùng xốp rồi gửi đi. "Các con của tôi đều sinh sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, đứa nào cũng thích ăn bánh xèo ở quê. Cứ hai, ba tháng tôi lại mua bánh xèo ở chợ quê gửi vào cho con, để tủ lạnh rồi lấy ra ăn dần. Bánh xèo để lạnh rồi hấp lại ăn cũng rất ngon", bà Lê Thị Châu, xã Tịnh Khê chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét