31 thg 10, 2018

Các món ngon làm từ khoai mì ở Sài Gòn

Từ lâu, người Việt Nam đã sáng tạo những món ăn vặt từ các loại củ miền quê dân dã, đặc biệt là củ khoai mì. Nhắc đến khoai mì thì mọi người đều biết vì đây là loại củ quen thuộc được chế biến thành nhiều món ăn chơi ngon lành, hấp dẫn ở Sài Gòn.



Khoai mì hấp nước cốt dừa

Đây là món ăn truyền thống cơ bản của khoai mì, nếu muốn tận hưởng hương vị tự nhiên thì khoai mì hấp là món ăn thích hợp nhất. Những củ khoai mì trắng phau, khi hấp chín chuyển dần sang hơi vàng và bốc khói thơm mùi vị dân dã, cầu kì hơn nữa sẽ hấp kèm lá dứa để tạo hương thơm thanh mát.


Món này ăn ngon nhất khi chấm muối mè hoặc chan nước cốt dừa đặc, cảm nhận vị dẻo khoai mì hòa lẫn vị béo ngậy khiến bất kì ai nếm thử lần đầu tiên đều ấn tượng.


Khoai mì hấp là món ăn đường phố quen thuộc của các bạn trẻ khắp nơi ở Sài Gòn. Các bạn có thể tìm mua ở một số địa chỉ như: 22 Âu Cơ (Quận Tân Bình) và các xe hàng ăn ở khu vực chợ Tân Định (Quận 1), chợ Nguyễn Văn Trỗi (Quận 3).

Bánh khoai mì cay

Một trong những món ăn vặt của người dân miền Tây mà người Sài Gòn cũng rất yêu thích là món bánh khoai mì cay. Khoai mì sống bào sợi và trộn với bột cà ri, hành lá và gia vị sa tế, sau đó vo viên lại và chiên ngập dầu trong chảo.



Bánh khoai mì cay có màu cam vàng, lớp vỏ ngoài thì giòn rụm, bên trong thì mềm dẻo, hăng chút mùi hành và cay nhẹ vị sa tế, chấm kèm với tương ớt hoặc ăn không cũng đã ngon lắm rồi. Ở Sài Gòn có một vài tiệm rất tâm lý với thực khách, bánh chiên xong để ráo và cho vào túi giấy hút dầu để bánh giữ vị ngon đúng điệu hơn là cho vào hộp xốp.



Món ăn vặt này khá hiếm người bán ở Sài Gòn, nếu muốn ăn thì tầm xế chiều các bạn có thể đến những tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu để tìm ăn bánh khoai mì cay nhé.

Bánh khoai mì nướng ổ

Món bánh dành cho các bé ăn dặm, ăn xế của các bà mẹ miền Tây, thế mà người trẻ khắp nơi lại yêu thích bánh khoai mì nướng mới kì lạ. Bánh sau khi nướng sẽ vàng sẫm lớp vỏ bên ngoài, bên trong thì mềm dẻo ngon lành.



Khi ăn bạn sẽ cắt vuông hoặc hình tam giác, ăn một miếng để cảm nhận vị thơm của khoai mì hòa quyện vị đậu xanh xay nhuyễn, chắc chắn sẽ có thêm phần beo béo của nước cốt dừa thấm đều bên trong nhân bánh.



Bánh khoai mì nướng khá phổ biến tại các hiệu bánh nhà làm ở Sài Gòn, nếu muốn thưởng thức thì các bạn có thể đến hệ thống các chuỗi siêu thị Việt Nam, hoặc các hàng bánh lâu năm như ACB Bakery hay Hỷ Lâm Môn.

Bánh khoai mì nướng than

Ẩm thực bánh Việt lại có thêm một kiểu biến tấu từ khoai mì, nếu bánh khoai mì nướng ổ trông chỉn chu, đẹp mắt thì bánh khoai mì nướng than mang dáng vẻ dân dã đường phố hơn. Khoai mì luộc rồi xay nhuyễn, dùng tay hoặc khuôn nén thành bánh tròn, sau đó đem nướng trên bếp than hồng. Phải nướng bánh từ từ bằng lửa ấm thì vỏ bánh mới vàng ươm, phần bên trong mới trở nên bùi ngậy.



Khi cầm chiếc bánh khoai mì nướng ấm nóng trên tay, ăn thử một miếng để thấy sự giản dị mà thơm ngon từ món ăn đường phố. Đặc biệt, trong những chiều mưa lất phất, đứng cạnh xe đẩy có lò than hồng và mùi thơm lan tỏa của chiếc bánh ngon lành này thì còn gì bằng.



Bánh khoai mì nướng than khá phổ biến ở Sài Gòn, thường bán kèm chung với bánh khoai mì nướng ổ. Các bạn có thể đến những khu ăn vặt như đường Phan Xích Long (Quận Phú Nhuận), Chợ Bà Chiểu, chợ Vườn Chuối (Quận 3) để thưởng thức loại bánh này nhé.

Bánh tằm khoai mì

Món ăn vặt quen thuộc của người dân Nam Bộ, đồng thời cũng là món ăn tuổi thơ gắn liền với nhiều thế hệ. Dù bạn ở thành phố hay vùng nông thôn đều có thể thưởng thức loại bánh này. Bánh tằm khoai mì không chỉ ngon ở hương vị mà còn rất thu hút bởi màu sắc bắt mắt và được bán phổ biến trên khắp các con phố ở Sài Gòn.



Bánh tằm khoai mì được nhiều người yêu thích bởi người làm bánh thường sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên. Màu sắc của món bánh gồm: màu xanh từ lá dứa, màu tím của lá nếp cẩm và màu đỏ trái gấc. Bánh sau khi hấp xong vừa thơm mùi khoai mì, vừa thoang thoảng hương vị lá dứa, lá cẩm trông rất đẹp mắt. Từng sợi bánh được cắt vừa vặn và lăn qua vụn dừa nạo.



Trên khắp các nẻo đường phố Sài Gòn, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe đẩy bán bánh tằm khoai mì được các bạn học sinh mua rất đông giờ tan trường. Đơn giản vì món này vừa dễ thương mà dễ ăn, giá cả lại rất bình dân chỉ tầm 7k/bịch. Khi ăn thì rắc thêm một chút muối vừng đường để tăng độ ngon ngọt cho món ăn vặt nhé. Một số nơi bán bánh tằm bì ở Sài Gòn như hẻm đường Kỳ Đồng (Quận 3), chợ Trần Hữu Trang (Quận Tân Bình), cửa Bắc chợ Bến Thành (Quận 1)...

Chè khoai mì

Món chè khoái khẩu hấp dẫn bởi độ mềm dẻo của viên khoai mì vo tròn ngập trong nước cốt dừa béo ngậy. Chè khoai mì có 2 loại gồm chè truyền thống và chè ngũ sắc, loại nào cũng ngon và được nhiều người ưa chuộng.



Tiêu chuẩn để có một chén chè đúng vị Nam Bộ là khi viên khoai mì tròn đều, chắc nịch không dễ vỡ. Nước cốt dừa thì sóng sánh phủ đều lên khoai. Khi ăn thì cho thêm nước béo dừa đặc sền sệt, rắc thêm một chút mè rang bên trên là có ngay chén chè hấp dẫn.



Chè khoai mì thường được bán chung với các loại chè Nam Bộ ở Sài Gòn. Nếu muốn thưởng thức món ăn dân dã này thì có thể tìm mua tại các tuyến đường như Sư Vạn Hạnh (Quận 10), đường Thành Thái (Quận 10) để thưởng thức nhé.

SHIZI 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét