11 thg 10, 2018

Trị An - mùa Điên Điển

Ở phương Nam một năm chỉ có 2 mùa mưa nắng. Cứ vào khoảng độ tháng 7 âm lịch là bắt đầu bước vào mùa mưa với những cơn mưa dai dẳng, nước lũ tràn về cũng là mùa bông Điên Điển khoe sắc. Xuất hiện đâu đó hình ảnh người phụ nữ chèo xuồng đi hái bông Điên Điển, đâu đó những rổ bông Điên Điển được bày bán vàng rực. 



Loài cây Điên Điển rất thích hợp mọc ở những nơi ven sông, hồ. Bông Điên Điển được xem như là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng bởi đây là một thực phẩm “sạch” và giàu chất dinh dưỡng. Bông Điên Điển có thể chế biến được rất nhiều món ăn hương đồng gió nội như: Canh chua bông Điên Điển nấu với cá linh, bông Điên Điển làm gỏi hoặc xào với tép đồng, bông Điên Điển nhúng lẩu …


Ở Đồng Nai có một nơi mà khi mùa bông Điên Điển về cũng thi nhau trổ bông khoe sắc nhuộm một màu vàng rực, đó là hồ Trị An. Mùa này người dân Trị An chèo xuồng ven bờ hồ hái bông Điên Điển về để chế biến món ăn cho gia đình và đem ra chợ bán. 


Bông Điên Điển đã trở thành đặc sản trong các nhà hàng ở Biên Hòa nhờ việc bỏ mối loại rau này từ lòng hồ Trị An. Chèo thuyền quanh hồ hái một ít bông Điên Điển và thêm một ít tép hay cá ở hồ Trị An về chế biến và thưởng thức thì ngon không gì bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét