13 thg 12, 2015

Thưởng thức bánh bột lọc gói Huế

Nếu bánh bột lọc trần hấp dẫn bởi vị thơm của mỡ hành, ớt tươi thì bánh lọc gói là sự tinh túy của bánh hấp với vị ngon ẩn bên trong. 

Nếu ví bánh bột lọc trần như cô gái thành thị mang vẻ đẹp khỏe khoắn, năng động, hiện đại, luôn cởi mở và dễ gần thì bánh bột lọc gói như cô gái Huế e ấp, dịu dàng trong tà áo dài và nón lá duyên dáng. 

Tuyệt nhất là thưởng thức khi bánh vừa được vớt từ nồi ra, bốc khói nghi ngút. 

Để thấy rằng thưởng thức bánh bột lọc gói cũng cần đúng trình tự. Tuyệt nhất là khi bánh vừa được vớt từ nồi ra, bốc khói nghi ngút. Cầm chiếc bánh nóng hổi trên tay, hít một hơi để thưởng thức mùi thơm của lá chuối, của bột lọc tươi và nhân đã được kho kỹ đậm đà. 

Rồi từ từ tách lớp lá xanh sẫm, lấp lánh, mỡ màng để chiêm ngưỡng sắc màu bên trong. Phần bột lọc trắng đã hòa lẫn với sắc xanh và vị của lá nhưng vẫn đủ trong suốt để thấy màu đỏ tươi của nhân tôm thịt. Chấm ngập trong chén nước mắm nguyên chất có vài lát ớt xanh. Bao nhiêu tinh túy ẩm thực đã hội tụ trong món ăn dân dã này. 

Cách làm bánh bột lọc gói tương tự như bánh trần nhưng thêm lá chuối hoặc lá dong làm vỏ. Quan trọng nhất là nhân. Chọn tôm đất nhỏ và tươi để có vị ngọt tự nhiên, kích thước sao cho vừa đủ một bánh, một con tôm. Thịt heo chọn ba rọi hoặc thịt mỡ. Ướp gia vị và rim thật kỹ sao cho khi thành phẩm con tôm cong cứng, trong suốt có màu đỏ cam hấp dẫn. Thịt heo cũng thơm và mặn mà. 

Bột lọc dáo chín vừa phải thành hỗn hợp sóng sánh. Không nên dáo quá chín, sẽ khiến bột dính liền, khó gói. Dáo đến độ bột có màu trắng đục hơi sệt là được. 

Quết một lớp dầu mỏng lên lá chuối, cho một lượng nhỏ bột lên bề mặt. Rồi cho nhân tôm thịt vào giữa bột, gói lại, hấp cách thủy. Ngon nhất là ăn đến đâu hấp đến đó. Bánh đã gói xong chỉ dùng trong ngày. 

Ai đến Huế cũng tìm bằng được bánh lọc gói mua về làm quà, bởi bánh rất tiện để đóng gói và vận chuyển xa mà không bị giảm hương vị. 

Du khách thường tìm đến những con đường chuyên bán bánh lọc là Võ Thị Sáu, Lê Thánh Tôn, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Nguyễn Huệ…hoặc các gánh hàng rong ban chiều. 

Có thể gói bánh hoàn toàn bằng lá chuối hoặc lót lá dong bên trong, bọc lá chuối bên ngoài 


Bột lọc đã được dáo 

Nhân tôm thịt đã sẵn sàng 

Để tiến hành gói bánh 



Ăn bánh bột lọc gói đúng điệu phải chấm cùng nước mắm nguyên chất với vài lát ớt tươi 



Tuyết Khoa (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét