6 thg 12, 2015

Cổ kính trường Marie Curie Tp. Hồ Chí Minh

Trường trung học phổ thông (THPT) Marie Curie (Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh) không chỉ được biết đến với dấu ấn kiến trúc Pháp cổ kính mà còn là cái “nôi” đào tạo nên nhiều thế hệ học sinh thành tài suốt gần một thế kỷ qua.

Trường THPT Marie Curie bắt đầu mở cửa từ năm 1918 và hiện là một trong những trường trung học lâu đời nhất tại Tp. Hồ Chí Minh. Lúc mới thành lập thời Pháp thuộc, trường chỉ dành dạy và học cho các nữ sinh trung học người Pháp và một số ít người Việt Nam xuất thân từ các gia đình giàu có và quyền quý ở Sài Gòn. Thời ấy, các môn học ở trường Marie Curie đều được giảng dạy bằng tiếng Pháp.

Tên của trường được lấy theo tên của nhà khoa học gốc Ba Lan - Marie Curie (1867-1934), người nổi tiếng trong việc tiên phong nghiên cứu về tính phóng xạ. Nhà khoa học này là người đầu tiên vinh dự nhận được hai giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau là vật lý và hóa học.

Bước vào cổng trường, ngay trước khu học đường là một khuôn viên nhỏ với bức tượng bán thân nhà khoa học Marie Curie đặt trang trọng ở chính giữa. Khoảng không gian này như để tách biệt trường học với bên ngoài, tạo sự yên tĩnh cho công việc giảng dạy và học tập.

Tượng bán thân nhà khoa học Marie Curie đặt trang trọng trong khuôn viên của trường.

Trường THPT Marie Curie nằm ở số 157 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Phường 7, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh).

Bước vào cổng trường, ngay trước khu học đường là một khuôn viên nhỏ  với bức tượng bán thân nhà khoa học Marie Curie đặt trang trọng ở chính giữa.

Trường THPT Marie Curie được phối màu trong các tông chủ đạo là đỏ, vàng và trắng, tạo một cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái.

Các ô cửa sổ trên tầng của trường THPT Marie Curie.

Cầu thang bằng gỗ thực sự là điểm nhấn trong nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Pháp nơi trường học.

Kiến trúc trường THPT Marie Curie được thiết kế theo kiểu mái vòm chạy dọc các hành lang.

Dãy hành lang qua các phòng học được lát gạch men kiểu ca-rô và mái vòm.

Bên trong một lớp học ở trường THPT Marie Curie.

Nét thướt tha trong tà áo dài của các nữ sinh trường THPT Marie Curie.

Với kiến trúc Pháp đặc trưng, khu học đường của trường THPT Marie Curie được thiết kế rất rộng và thoáng. Trường có 8 dãy phòng học chia thành các khu A, B, C, D, E, F, G và H. Dãy F lớn nhất là một tòa nhà 4 tầng, nơi đặt các phòng thí nghiệm lý, hóa, sinh, hội trường, phòng lab và phòng phòng vi tính. Dãy nhỏ nhất là dãy H với duy nhất hai phòng. Các dãy phòng học được thiết kế hợp lý kết hợp với những hàng cây xanh mát ở sân trường, tạo thành những không gian lý tưởng để các em học sinh vui chơi và học tập.

Dạo quanh các dãy phòng học, ấn tượng nhất là các hành lang với kiến trúc kiểu ca-rô và mái vòm. Riêng phần cầu thang làm bằng gỗ thực sự là điểm nhấn trong nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Pháp. Các tông màu đỏ, vàng và trắng là màu chủ đạo của toàn bộ kiến trúc trường THPT Marie Curie tạo một cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho học sinh học tập.

Hiện cùng với trường chuyên Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai, trường Marie Curie là một trong 3 trường THPT có dạy Pháp văn của Tp. Hồ Chí Minh. Kể từ năm 2000, tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT của trường Marie Curie luôn thuộc loại cao của thành phố với trên 98% và năm sau luôn cao hơn năm trước.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét