27 thg 12, 2015

Khám phá con đường chìm dưới biển độc đáo nhất Việt Nam

Nằm lênh đênh giữa đại dương, con đường mòn kéo dài gần 800m nối giữa hai hòn đảo trong dãy đảo Điệp Sơn, thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) được xem là con đường độc nhất vô nhị tại Việt Nam


Đất nước Việt Nam còn đó biết bao những địa danh độc đáo, mới lạ, thôi thúc những bước chân khám phá. Để rồi khi tìm đến, bạn sẽ vô cùng tự hào và thán phục trước vẻ đẹp của đất nước mình. Và con đường chìm dưới mặt biển độc đáo mà nhóm chúng tôi vừa tìm thấy, tất nhiên phải trải qua những khó khăn vốn có, đã minh chứng cho điều này. 

Con đường nối giữa hai hòn đảo trong dãy đảo Điệp Sơn, gồm có 3 hòn đảo nhỏ nằm chơi vơi trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Hành trình khám phá hòn đảo bắt đầu từ thị trấn Vạn Giã. Để đến đây, chúng tôi chọn khởi hành từ thành phố Tuy Hòa, Phú Yên vì khoảng cách từ đây đến Vạn Giã sẽ gần hơn. 

Bạn có thể đến bến đò Vạn Giã để đi tàu ra đảo, nhưng nếu đi như vậy sẽ không khám phá được hết trọn vẹn vẻ đẹp của quần đảo này, bao gồm những hòn đảo nhỏ xung quanh. 

Chúng tôi đến Vạn Giã lúc 3 giờ chiều, lúc này thì tàu đã hết, và trời giông tố, biển động nhiều nên chúng tôi phải ở lại thị trấn một đêm để sáng hôm sau khởi hành sớm. Đi ra đảo vào sáng sớm là thích hợp nhất vì từ Vạn Giã, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để đi và về đất liền. 

Sáng hôm sau, từ bến đò Vạn Giã, chúng tôi men theo con đường Trần Hưng Đạo để tìm nhà chú Hai – người lái tàu ra đảo. Sau khoảng một giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, quần đảo Điệp Sơn xinh đẹp dần xuất hiện, cắt hình rõ nét trên đường chân trời.

Quần đảo Điệp Sơn, gồm 3 hòn đảo, nhìn từ trên tàu 

Vịnh Vân Phong gồm nhiều hòn đảo lớn, nhỏ khác nhau, đứng trên tàu và thả tầm mắt xung quanh cho bạn cảm giác như đang đi giữa một tiểu “Vịnh Hạ Long của miền trung”. Tàu từ từ giảm tốc độ và đi men theo hòn đảo nhỏ đầu tiên. Dựa trên bản đồ, chúng tôi cho tàu tiến đến hòn đảo giữa. Từ đây, bạn có thể nhìn thấy con đường hiện lên mờ mờ dưới mặt nước biển, chạy uốn lượn đến phía bên kia của hòn đảo Điệp Sơn lớn. 

Nhìn từ xa, vịnh Vân Phong trông như một tiểu Hạ Long của miền trung 

Lúc này là giữa trưa, những tia nắng lấp lánh chiếu xuống mặt biển càng làm nổi rõ con đường chìm dưới dòng nước xanh biếc. Con đường rộng tầm 1,2 mét và nằm dướt mặt nước khoảng 0,5 mét, cảm giác của chúng tôi lúc này xen lẫn sợ hãi và thích thú khi phải đi giữa mặt biển bao la, hai bên là những con tàu thỉnh thoảng chạy lướt qua. 

Con đường mòn độc đáo uốn lượn giữa biển – xa xa là hòn đảo giữa thuộc quần đảo Điệp Sơn 

Bắt đầu hành trình chinh phục con đường chìm dưới mặt nước biển độc nhất Việt Nam 

Cảm giác thích thú khi đi bộ giữa mặt biển mênh mông – xa xa là con thuyền nhỏ đang lướt qua 

Khi đến gần nửa chặng đường thì cảm giác thích thú đã lấn át sự sợ hãi ban đầu, những đàn cá nhỏ li ti bơi ngay sát dưới chân, lâu lâu lại thấy những đàn cá nhỏ nhảy lên khỏi mặt nước, làm óng ánh mặt biển. Cảnh tượng thật là tuyệt vời.

Bình thường, con đường sẽ ẩn mình hẳn dưới mặt nước, nhưng theo người dân địa phương, vào những mùa nước rút, con đường sẽ lộ hẳn trên mặt biển. Khi ấy, người dân có thể đi qua đến tận bên kia đảo nhỏ trên con đường khô ráo chứ không phải lội nước.

Sau quãng đường gần 800 mét "trekking trên biển", trước mắt chúng tôi là hòn đảo lớn Điệp Sơn xinh đẹp với những hàng dừa xanh mát, những bãi biển xanh trong màu ngọc bích. Khung cảnh nơi đây thật yên ả và thanh bình. Đảo Điệp Sơn gồm khoảng 80 hộ dân, người dân sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Sinh hoạt của người dân trên đảo buổi tối trông chờ vào chiếc máy phát điện, mỗi gia đình chỉ có 3 tiếng đồng hồ sử dụng điện hàng ngày. Chúng tôi tranh thủ 30 phút gom nhặt rác như một hành động kêu gọi mọi người khi đến đây luôn nhớ gìn giữ môi trường.


Đi dạo một vòng quanh hòn đảo, chúng tôi nhổ neo tàu và tiếp tục khám phá những hòn đảo nhỏ xung quanh Điệp Sơn. Cả nhóm thật sự choáng ngợp trước vẻ đẹp của một hòn đảo nhỏ gần đó, với một cánh đồng cỏ lau tuyệt đẹp, cát trắng mịn và bãi biển trong xanh. Neo tàu giữa biển, chúng tôi thả mình vào làn nước mát lạnh, xanh trong nơi đây, bao nhiêu cảm giác vất vả sau một ngày trời khám phá tan biến hết. 

Khám phá hòn đảo nhỏ xung quanh Điệp Sơn 

Nước biển trên đảo trong xanh màu ngọc bích 

Cánh đồng cỏ lau trên đảo 

Vịnh Vân Phong quả là tuyệt vời, chúng tôi hứa sẽ quay trở lại đây vào một dịp gần nhất, và hy vọng du khách sẽ luôn giữ gìn môi trường và cảnh quan nơi đây nguyên vẹn.

Phan Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét