17 thg 12, 2015

Thăm bãi Đầm Trầu hoang sơ giữa Côn Đảo

Ghé Côn Đảo, du khách hiếm khi nào bỏ qua bãi Đầm Trầu – bãi biển hoang sơ và đẹp nhất nơi đây. Không quá lời khi ví nơi đây là “thiên đường” mặt đất, tựa hồ chưa có dấu chân người qua lại.

Khung cảnh vừa thơ mộng, hữu tình vừa cuốn hút ở bãi Đầm Trầu 

Bãi Đầm Trầu nằm ngoài vườn quốc gia Côn Đảo, cách sân bay Cỏ Ống 12 km về phía Tây Bắc. Sự tích bãi Đầm Trầu cũng được người dân truyền miệng nhau từ đời này qua đời khác, gắn liền với câu ca: “Đi đâu mà chẳng thấy về. Hay là quần tía dựa kề áo nâu? Ai về nhắn với Ông Câu. Hòn Cau cách bãi Đầm Trầu bao xa?".

Sự tích kể rằng, xưa kia làng Cỏ Ống (khu vực sân bay ngày nay) có chàng Cau thông minh, tháo vát và nàng Trầu giỏi giang, duyên dáng. Họ đem lòng cảm mến nhau và nguyện kết nghĩa phu thê nhưng bị gia đình cấm cản. Cha chàng Cau cho hay, nàng Trầu chính là kết quả mối tình thời trai trẻ của ông với mẹ nàng Trầu. Đau khổ và tuyệt vọng vì trót “hái trái cấm”, chàng Cau đau khổ bỏ đi, chết trên một hòn đảo, sau đó nơi này mọc lên hàng cau, đến vụ ra trái chín đỏ rực. Nơi ấy trở thành Hòn Cau ngày nay. Trong khi đó, nàng Trầu cũng sống trong đau đớn, và một ngày nàng gieo mình xuống nước, từ đó nơi này có tên bãi Đầm Trầu.

Sự tích xưa là vậy. Nhưng nay, bãi Đầm Trầu đã trở thành địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm. Bãi có bờ cát trắng, mịn óng phẳng lì, chạy dài tít tắp, nước luôn trong xanh. Bao quanh bãi là khu rừng hoang sơ với những tán cây cổ thụ rợp bóng. Màu xanh của cây cỏ, của nước, của trời như hòa quyện làm một khiến du khách đến đây không muốn rời chân. 

Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, nếu đi xe máy hay ô tô bạn sẽ mất khoảng 30 phút là đến bãi Đầm Trầu. Trước khi ghé bãi, bạn có thể dừng chân để viếng mộ cậu Cải (con bà Phi Yến và chúa Nguyễn Ánh). Mộ phần Hoàng tử Cải được chôn giữa một khu rừng gần bãi Đầm Trầu. 

Đến bãi Đầm Trầu, du khách có thể thoải mái tắm biển, thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây hay thưởng thức một vài đặc sản địa phương: mực, các loại cá, ốc biển... Nếu muốn, bạn cũng có thể đi lặn ngắm san hô. Đầm Trầu chưa có nhà nghỉ, các dịch vụ du lịch tiện ích nên đa phần khách chỉ đến tham quan trong ngày. Có lẽ, cũng bởi lý do đó nên nơi này mới giữ được vẻ hoang sơ đến vậy. Một điều khá thú vị đó là, khi vui chơi tại Đầm Trầu, bạn cũng có thể ngắm máy bay cất và hạ cánh thật gần. Những “chú chim sắt” khổng lồ từ trời cao, khẽ hạ thấp xuống gần mặt biển trước khi đáp đất, nơi có sân bay Cỏ Ống Đó cũng là cái thú khi đến Đầm Trầu.

Bãi biển với làn nước xanh biếc, cát trắng phẳng lì 

Nước – trời hòa chung một màu xanh 


Những dãy núi bao bọc lấy bãi Đầm Trầu càng tạo nên vẻ hùng vĩ nên thơ 


Bờ cát với những vạt hoa muống biển mọc dại tạo nên khung cảnh hài hòa 

Sóng xô bờ trên nền cát trắng, vàng phẳng lỳ 

Máy bay cất cánh, hạ cánh ngay ở khu vực bãi Đầm Trầu 


Những vạt rừng nguyên sinh ở bãi Đầm Trầu 

Bài và ảnh: Đào Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét