23 thg 12, 2015

Bún tôm Hải Phòng, ăn để so sánh

Bún tôm Hải Phòng, ăn để so sánh với bún tôm Hà Nội, Quảng Ninh hay bất cứ nơi đâu bạn từng ăn thử món ăn này.
Tôm chẳng phải loại thủy sản xa lạ trong mâm cơm của mọi nhà, thế nhưng những bà nội trợ ở Hải Phòng có cách chế biến con tôm rất hay để nó trở thành thành phần thơm ngon cho món bún thành phố Cảng. 

Bún tôm làm người ta thêm yêu ẩm thực Hải Phòng 

Tôm biển tươi được đánh bắt về, đem hấp sơ rồi lột sạch đầu, vỏ, lấy hết đường chỉ đất ở lưng con tôm để không bị sạn, tẩm ướp gia vị rồi xào thơm trong dầu ăn để con tôm khô lại và vàng óng. 

Nhớ là hấp sơ rồi mới lột vỏ và xào, chứ không phải lột vỏ rồi mới hấp hay xào, đó là một tuyệt chiêu, để con tôm bảo toàn được dáng cong cong đẹp mắt và độ ngọt. Cái này, tôi nghe một bà bán hàng mách nước. 

Nước dùng nấu bún tôm được ninh từ xương lợn (heo), thêm cà chua, quả me, dọc để lấy chất chua, thêm ớt quả để có được vị cay đậm đà. 

Tùy quán ở Hải Phòng, tô bún tôm hoặc sẽ được thêm mộc nhĩ, măng khô tước sợi hoặc bỏ thêm rau cần, rau cải ngọt. Tô bún tôm vì thế khi bưng ra bao giờ cũng rực rỡ màu sắc, vì lẽ ấy, trước khi làm thực khách no bụng, bún tôm đã làm người ta no nê con mắt. 

Sợi bún mềm, mượt, nước chan ngọt tự nhiên, chút rau xanh ăn mát ruột, nhưng cái làm nên giá trị nhất của tô bún giá chỉ 25 - 30.000 đồng và đọng lại trong khẩu vị của người thưởng thức là cái giòn, chắc, đậm đà của con tôm đã ngấm no nê gia vị. 

Nhiều khách phương xa đến Quảng Ninh ăn bún tôm, thường mang về một nỗi băn khoăn, tại sao hải sản Quảng Ninh không thiếu, tôm biển càng không thiếu, nhưng tô bún ở vùng đất vàng đen này nhìn không đã mắt, ăn không sướng miệng bằng người anh em, hàng xóm Hải Phòng? 

Chả là bún tôm Quảng Ninh nước dùng cũng ngọt, nhưng con tôm thì lìu tìu quá, người bán đa phần dùng loại tôm sắt (tôm vỏ cứng) đã được lột vỏ, xào chín. Nhiều nơi còn dùng cũng loại tôm sắt này phơi khô để nấu bún, vì thế, cái ngon ngọt của hải sản gần như bị mất đi đáng tiếc. 

Hôm nọ, ngồi ăn bún tôm Lạch Tray (quán gần sân vận động Lạch Tray) với cậu em, lúc đó đã là 8 giờ tối, cậu bỗng chép miệng: “Ăn xong bún tôm nơi khác mới thấy giá trị của Hải Phòng”. Hai chị em cười phá lên. Trời ren rét, gió thổi ù ù, thế mà đặt tô bún trước mặt, vắt thêm quả quất (tắc), bỏ thêm ít tương ớt, ăn một mạch xong ngồi thở, tay ấm, bụng ấm, nhìn đời cái gì cũng tươi vui. 

Lạ cái nữa, người Hải Phòng không gọi tương ớt đâu, họ nói “chí chương”, “chí chương” gia truyền bán ở chợ Con của Hải Phòng mà đem ra ăn bún tôm, đúng cái quán nho nhỏ ở trước sân Lạch Tray vào xẩm tối thì thôi rồi. Nhắc đến đây đã thấy tôm đỏ au, chí chương đỏ sóng sánh và những sợi bún mềm ngập đang nhảy múa trong tâm trí. 

Tô bún tôm chinh phục cả thị giác và vị giác 


Những con tôm nhìn đã muốn ăn 

Chỉ 25-30.000 đồng cho một tô bún này 

Những quán bún tôm được bán ngay trên vỉa hè đường phố tại Hải Phòng 

Bún tôm bán vào các thời điểm trong ngày tại Hải Phòng, nhưng nhiều nhất là từ 6 giờ chiều tới khuya tại hầu khắp vỉa hè của các con phố. Tuy nhiên, các dãy quán tại phố Lạch Tray thường được đánh giá ngon hơn cả. Giá trung bình là 30.000 đồng/tô.

Cẩm Giang - Ảnh: Lê Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét