17 thg 12, 2015

Thơm nồng chả lá xương sông ngày đông

Cuối tuần về quê được mẹ đãi món chả lá xương sông, món ăn khoái khẩu của mấy chị em từ bé. Vị thơm, hăng hăng, cay cay của lá xương sông kết hợp vị ngọt của thịt làm ai cũng ấm lòng.

Chả xương sông thơm nồng, hấp dẫn - Ảnh: Hoàng Hân 

Với những người sinh ra ở miền quê, cây xương sông có lẽ chẳng lạ gì, bởi ai cũng dễ bắt gặp chúng ở khắp các khu vườn quanh nhà. Xương sông còn được gọi là hoạt lộc thảo, cây có lá thuôn dài, mép hình răng cưa, xanh mướt.

Người dân quê tôi thường truyền tai rằng cây xương sông rất tốt cho sức khỏe vì trong nó có chứa tinh dầu, có tính ấm. Mỗi khi bị ho chỉ cần đem hấp lá với ít mật ong uống vài lần là khỏi ngay.

Ngoài việc để chữa một số bệnh, lá xương sông còn được dùng làm món chả lá xương sông. Việc kết hợp lá xương sông cùng với nhân thịt tạo lên một món chả ngon tuyệt đã có từ lâu trong ẩm thực Việt dân dã.

Hồi còn ở nhà, hôm nào mẹ làm món chả xương sông chị em chúng tôi lại háo hức loanh quanh khu bếp chỉ để chờ nướng chả. Món chả xương sông của mẹ chẳng cần chế biến cầu kỳ nhưng hấp dẫn và trở thành món khoái khẩu cho chúng tôi đến tận giờ.

Lá xương sông có sẵn trong vườn, chọn những lá nào to nhất, không quá già, cũng không được non quá thì hái. Mẹ bảo những lá bánh tẻ là lá ngon, cho mùi thơm và làm món ăn hấp dẫn nhất. 

Cây xương sông - Ảnh: Hoàng Hân 

Thịt băm nhỏ cuốn với lá xương sông - Ảnh: Hoàng Hân 

Lá xương sông được rửa sạch và để ráo nước. Thịt lợn vai băm nhỏ, ướp với chút gia vị cho vừa ăn cùng một hành khô băm nhỏ và tiêu bột. Sau đó bắt đầu cuộn chả lá xương sông.

Lá xương sông trải ra, múc từng muỗng thịt cho vừa đủ lá rồi cuốn lại thật khéo để thịt không bung ra ngoài. Tiếp theo bắc chảo lên bếp cho mỡ vào để nóng già, thả từng miếng chả vào chiên.

Khi chiên không cần cho nhiều mỡ quá bởi từ thịt đã đã tiết ra mỡ. Nếu thấy chả bắt đầu vàng thì gắp ra. Món này phải ăn nóng mới thấy hết được vị ngon.

Không như món chả lá lốt, chả lá xương sông khi thưởng thức sẽ có vị thơm, hăng, cay cay của lá hòa quyện với vị ngọt của thịt tạo nên hương vị mới lạ, chỉ mới thử thôi cũng đã thấy thích.

Những ngày này, khi miền Bắc đang có những đợt rét ngọt, được quây quần bên mâm cơm gia đình, thưởng thức món chả lá xương sông nóng hổi chấm nước mắm chua ngọt thật không gì ấm lòng bằng. 

Lá cây xương sông có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo Đông y, lá xương sông có mùi hơi hăng của dầu, tính ấm có tác dụng chữa chứng đầy bụng, sang chấn, nổi mề đay, chảy máu cam, trị phong thấp, giả cảm. 

Hạt xương sông dùng làm tan huyết ứ, cầm huyết, chữa viêm họng. 

HOÀNG HÂN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét