11 thg 10, 2014

Vãn cảnh chùa Đục, chùa Hang trên đảo Lý Sơn

Đến Lý Sơn bạn không chỉ bị mê hoặc bởi cảnh biển bình yên hay những món ăn ngon miệng mà còn bị thu hút bởi những ngôi chùa thanh tĩnh, tầm nhìn hướng ra biển. Chùa Đục và chùa Hang là hai trong số đó mà bạn không thể không ghé qua.


Cách cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) hơn 1 giờ tàu cao tốc, Lý Sơn hiện ra trước mắt bạn là hòn đảo trù phú với cảng biển lúc nào cũng tấp nập các hoạt động bán buôn. Lý Sơn còn hoang sơ và bình yên, người dân hiền hòa với nhịp sống khẽ chầm chậm trôi.

Ngoài hai đình làng An Hải và An Vĩnh nổi tiếng, Lý Sơn còn có hàng chục miếu thờ, am ở khắp nơi trên cả đảo lớn và đảo nhỏ. Nhưng nhắc đến Lý Sơn không thể bỏ qua hai ngôi chùa trứ danh: Chùa Đục và chùa Hang.

Yên bình chùa Đục

Chùa Đục ngự giữa lưng chừng núi Giếng Tiền. Đây là một trong hai ngọn núi lửa còn để lại những dấu tích khá vẹn nguyên sau hàng triệu năm kiến tạo địa chất. Đường lên chùa Đục nay được lát bằng những bậc đá vuông vức, lối đi dễ dàng. Điểm ấn tượng với du khách là ngay tiền sảnh lối lên chùa là bức tượng Quan Thế Âm cao 25m ngự trên đài sen hướng ra biển. Tương truyền, bức tượng thể hiện ý nghĩa dõi theo và luôn chở che cho những ngư dân ngày đêm đi biển, bảo vệ họ trước bão tố biển cả. 

Đường lên chùa Đục với những bậc thang đá, có cầu thang uốn lượn 

Nhìn từ trên đỉnh Giếng Tiền là tượng Quan Âm cao 25m hướng ra biển 

Men theo 139 bậc thang đá, chùa hiện ra trước mắt, tuy nhỏ nhưng lại rất đặc biệt. Theo sử sách chép lại, từ năm 60 của thế kỷ trước, nơi đây từng là hang cọp, sau đó được sư Giác Tuấn chọn là điểm tu hành. Tuy nhiên, phải mãi đến đầu năm 2000 chùa mới được chỉnh trang sạch sẽ, khang trang. 

Phía trước cửa chùa có dây leo lớn uốn lượn như hình rồng 

Tên chùa Đục giản dị nhưng đúng như tên gọi, chùa được khoét sâu vào lòng núi mà tạo nên. Điểm đặc biệt khác là ngay trước cửa chùa hiện vẫn còn thân cây lớn uốn lượn như hình rồng. Chùa Đục hiện có ba động đá lớn nhỏ khác nhau. Động lớn và cao nhất chính giữa thờ Phật tổ Như Lai, Địa Tạng Bồ tát, vị tổ khai sơn. Động nhỏ hơn thờ tam thế Phật. Trong khi đó động nhỏ nhất Viên Giác là nơi các nhà sư tọa thiền. Cảnh chùa còn có trai đường, khoảng sân rộng chừng 20m2

Một trong 3 động thờ tam thế Phật 

Đi qua chùa Đục để lên đỉnh Giếng Tiền nếu theo hướng tượng Quan Âm sẽ nhìn ra hướng biển, đẹp như tranh vẽ. Trong khi đó, ở hướng ngược lại là miệng núi lửa tựa như thung lũng nhỏ, cỏ cây xanh tốt quanh năm. Từ đỉnh núi này có thể quan sát được toàn cảnh Lý Sơn về hướng Bắc và phóng tầm mắt ra xa có thể nhìn rất rõ đảo nhỏ. 

Lối lên chùa Đục được xây dựng khang trang 

Miệng núi lửa trên đỉnh Giếng Tiền xưa giờ như thung lũng xanh cây cỏ 

Thanh tịnh chùa Hang

Chùa Hang nằm ở dưới chân núi Thới Lới, phía Nam đảo Lý Sơn. Chùa Hang (tên chữ là Thiên Khổng Thạch Tự, chùa đá trời sinh) nằm ở xã An Hải, được lập ra dưới triều vua Lê Kính Tông bởi ông Trần Công Thành, một trong những người đã ở đây tạo dựng cùng với việc khẩn hoang, mở đất lập làng An Hải, An Vĩnh xưa. 

Chùa Hang với cảnh hướng biển bình yên 

Tên chùa Hang cũng xuất phát từ vị trí và hình dáng chùa. Chùa nằm trong một hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động ở Lý Sơn với vách đá dựng đứng cao gần 20m, hàng nghìn năm nước biển vỗ vào vách đá, dần dần khoét sâu vào mà tạo thành chùa. 

Vách đá cao hơn 20m ở chùa 

Chùa Hang cũng thờ Phật Di Đà, Như Lai, Di Lặc cùng các sư tổ Đạt Ma, bàn thờ 12 Diêm Vương. Chùa còn thờ 3 vị thủy tổ kế tiếp phụng sự chùa cùng 7 vị tiền hiền làng An Hải. Dù khá đơn sơ nhưng điểm độc đáo của chùa đó là hầu hết các bệ thờ đều được tạo nên từ các thạch nhũ đá. Cảnh chùa tĩnh mịch, nghiêm trang nhưng lúc nào cũng nghi ngút khói hương. Toàn bộ hang dài 24m, cao 3,2m. Phía trước chùa là khoảng sân rộng có tượng phật Quan Âm hướng biển. 

Bên trong chùa Hang 

Vì chùa Hang nằm dưới chân núi nên lối vào chùa khá đặc biệt. Men theo những cánh đồng trồng hành, tỏi xanh mướt, leo ngược con đường quanh co, lại theo lối bậc thang mới xuống cửa chùa. Nhưng bãi biển phía trước tĩnh lặng, quanh năm dập dìu sóng vỗ khiến du khách càng thấy thanh tịnh khi viếng cảnh chùa. 

Tượng Quan Âm hướng biển ở chùa Hang 

Bài và ảnh: TUẤN LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét