7 thg 10, 2014

Ngon ấn tượng với cá bùng binh

Mỗi lần đãi khách quý, bạn bè, người dân các làng chài xứ Quảng thường dùng các món thủy sản tươi sống, trong đó có các món chế biến từ cá bùng binh.

Cá bùng binh làm sạch ướp gia vị và các nguyên liệu để hấp - Ảnh: T.Ly 

Tuy hình dạng xấu xí nhưng khi nấu chín cá bùng binh có màu trắng lại rất chắc thịt, mùi vị thơm, ngon, dai và ngọt. Tại vùng biển Quảng Nam cá bùng binh có quanh năm. Những hôm gặp luồng cá thế nào bà con ngư dân cũng đánh bắt được cả chục sọt.

Theo chân thương lái, cá bùng binh có mặt ở các chợ quê trong tỉnh và là món ăn yêu thích của nhiều gia đình vì giá rẻ. Đặc biệt người nội trợ nào cũng có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấu lẩu, chiên, chưng tương, kho cay ngọt, nướng… ít thứ cá nào sánh kịp. Nhưng ngon nhất phải kể đến món canh chua và hấp.

Cũng không thể thiếu cà chua, ngổ điếc hay ngò gai, một ít lát ớt xắt nhỏ, nhưng muốn canh chua cá bùng binh ngon phải đem cá ướp gia vị thấm trước khi nấu. Canh cá vừa chín tới nêm nếm sao cho vừa ăn, vừa chua cay và ngọt dịu.

Trước khi ăn chỉ cần làm nhanh độ mươi phút là đã có một tô canh nóng hôi hổi, thơm ngon. Xúc cơm, chan canh rồi xì xụp thổi vừa lùa cơm cho mau hết để còn múc chén khác. 

Tuy hình dạng xấu xí nhưng cá bùng binh chế biến được nhiều món ngon - Ảnh: T.Ly 

Riêng với cá bùng binh hấp, dù hấp hành, hấp tuơng hay hấp bún, món nào cũng ngon tuyệt. Trước tiên chọn bằng được những con cá còn tươi mới đánh bắt trong ngày. Cá gỡ mang, bấm các gai nhọn, bỏ ruột, làm sạch. Sau khi đã rửa thật sạch, để ráo, khứa chéo trên thân cá và ướp gia vị cho thấm đều.

Đơn giản nhất là cho cá vào nồi hấp với hành lá hoặc nước xốt cà. Thịt cá bùng binh hấp hành ngòn ngọt, mằn mặn, thơm ngon và đậm đà hương vị tự nhiên. Hấp xong, mở nắp nồi điểm thêm vài cọng ngò rí và vài lát ớt. Chỉ cần nhìn sắc màu hài hòa và ngửi hương vị đậm đà bốc lên cũng cảm thấy ngất ngây.

Một số gia đình lại thích hấp cá bùng bình hỗn hợp các loại bún, nấm, củ hành... Cá sau khi đã ướp gia vị cho thấm tiếp tục cho tất cả bún, nấm, củ hành, tương, ớt, gừng, thịt heo bằm vào và rải tiêu đều lên mình cá rồi hấp cách thủy.

Món này có thể ăn cùng với bún vừa lạ miệng vừa khoái khẩu nhưng nhiều thực khách lại ghiền được ăn với bánh tráng xứ Quảng. Cuốn bánh tráng với từng miếng cá bùng binh hấp trắng nõn cùng rau sống chấm nước mắm chua cay thì tuyệt không gì bằng. 

Cá bùng binh hấp cuốn bánh tráng, rau sống thì ngon không gì bằng - Ảnh: T.Ly 

Cầu kỳ hơn cả là cá bùng binh hấp với các vị thuốc bắc gồm đại táo, câu kỷ, mộc nhĩ, bá hạp, hột sen và một ít bún, ngũ vị hương. Món này vừa ngon lại sang nhưng quan trọng hơn là trở thành một vị thuốc bồi bổ thêm sinh lực cho thực khách. 

Cá bùng binh hấp hay nấu canh chua ngon nhất là ăn lúc còn nóng. Vui đùa sóng biển, khỏe người, bụng đói, không gì thú vị bằng khi vừa lên bờ được thưởng thức ngay món cá bùng binh đang nghi ngút khói. 

Nhiều thực khách thưởng thức các món cá bùng bình rồi sẽ có cảm giác nhớ mãi mùi vị ngọt béo của cá, vị rau thơm nồng nàn và cả một khung trời biển bình yên nơi xứ Quảng trong những chuyến đi của mình. 

THANH LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét