29 thg 10, 2014

5 ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng dọc miền đất nước

Chợ Đồng Xuân, chợ Đông Ba hay chợ Bến Thành đều là những ngôi chợ nổi tiếng lâu đời nằm dọc mảnh đất Việt Nam.

Chợ vừa là nơi trao đổi, giao lưu, mua bán vừa là nơi thể hiện văn hóa tinh tế đặc sắc của từng vùng miền. Vào chợ du khách không chỉ mua những món đồ mình yêu thích mà còn khám phá nét văn hóa độc đáo của nơi đó. Hãy cùng khám phá năm ngôi chợ nổi tiếng dọc miền đất nước ta.

1. Chợ Đồng Xuân – Hà Nội

Là một trong những ngôi chợ lớn và xưa nhất ở Hà Nội, chợ Đồng Xuân nằm trong phố cổ ở phường Đồng Xuân, có lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Chợ gắn liền với sự thăng trầm của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, là điểm giao hòa và chứng kiến bao đổi thay của thành phố Hà Nội. 

Đồng Xuân, ngôi chợ cổ và nổi tiếng của thành phố Hà Nội. Ảnh: Dulichmienbac 


Ngoài giá trị về mặt lịch sử, chợ Đồng Xuân là địa điểm mua bán sầm uất bậc nhất, tập trung đa dạng nhiều mặt hàng gia dụng, giày dép, vải vóc và quần áo. Không chỉ có hàng hóa, người ta còn biết đến Đồng Xuân như một khu ăn vặt nổi tiếng của Hà thành, là điểm đến quen thuộc của du khách yêu thích ẩm thực truyền thống. Bạn có thể thưởng thức các món ăn tinh túy bản sắc Hà Nội như bún riêu ốc, bún chả kẹp que tre, bún măng mọc tiết, chè…

2. Chợ Đông Ba – Huế

Chợ Đông Ba là ngôi chợ lớn nhất ở Huế, được xây dựng từ năm 1899 dưới thời vua Thành Thái ở bên bờ sông Hương thơ mộng. Đây là một trong những địa điểm tham quan quen thuộc của nhiều du khách khi có dịp đặt chân đến thành phố Huế. 

Chợ Đông Ba, biểu tượng của thành phố Huế thơ mộng. Ảnh: Panoramio 

Với diện tích gần 5000 m2, chợ Đông Ba gồm ba lầu, được chia thành nhiều gian hàng phục vụ nhu cầu mua bán. Bên cạnh các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày, chợ còn có những mặt hàng lưu niệm mang nét nghệ thuật tinh túy, độc đáo của Huế được bày bán như nón lá Phú Cam, thanh trà Lại Bằng, sen khô Hồ Tịnh, hoa giấy làng Sình… Đến chợ Đông Ba, bạn còn có dịp thưởng thức các món ăn truyền thống bình dân Huế như cơm hến, chả tôm, bánh khoái…

Chợ Đông Ba, cầu Tràng Tiền cùng với sông Hương là những biểu tượng của xứ Huế mộng mơ mà du khách nên ghé khi có dịp đặt chân đến.

3. Chợ Đầm – Nha Trang

Du khách đến Nha Trang nên một lần bước vô ngôi chợ Đầm nổi tiếng. Chợ Đầm được điểm danh trong hầu hết các tour du lịch và được nhiều du khách yêu thích.Với kiến trúc độc đáo, lạ mắt và nằm ở trung tâm thành phố, chợ Đầm là lựa chọn phổ biến khi du khách có ý định mua những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa. 

Chợ Đầm, trung tâm thương mại sầm uất của phố biển Nha Trang. Ảnh: Anywhere 

Được xây dựng từ năm 1908 trên một khu đầm lầy rộng lớn nên cái tên chợ Đầm cũng theo đó ra đời. Chợ được thiết kế 2 tầng, kiến trúc theo hình tròn, mái xếp hình chữ V, tượng trưng cho hoa sen thuần khiết. Ngoài các sản phẩm thông dụng, chợ còn bày bán nhiều món hàng lưu niệm được làm từ vỏ sò, ốc với các hình dạng lạ lẫm đẹp mắt. Sản phẩm đặc biệt của chợ Đầm là mặt hàng hải sản tươi ngon hay đặc sản địa phương như nem, chả Nha Trang.

4. Chợ Bến Thành – Hồ Chí Minh

Ở Sài Gòn, không ai không biết đến chợ Bến Thành. Nó vừa là ngôi chợ lâu đời nhất vừa là biểu tượng của thành phố mang tên Bác.

Chợ Bến Thành từ lâu đã trở thành biểu tượng của Sài Gòn. Hoạt động từ năm 1914 đến nay, ngôi chợ 100 tuổi này không chỉ là nơi mua bán sầm uất mà còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay thăng trầm của thành phố. Nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, giầy dép, vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, trang sức đến các món ăn đặc sản. 

Chợ Bến Thành, nơi ghé thăm của nhiều du khách ngoại quốc khi đến Sài Gòn. Ảnh: Văn Trãi 

Với giá trị truyền thống là trung tâm thương mại lâu đời nên chợ thu hút rất đông du khách ngoại quốc đến tham quan và mua sắm. Đến đây bạn sẽ bắt gặp đủ mọi ngôn ngữ để trao đổi mua bán. Đêm về, xung quanh chợ Bến Thành tụ họp thành một chợ đêm sầm uất tạo nên một Sài Gòn sôi động đa sắc màu.

5. Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang

Với địa thế sông ngòi dày đặc và chằng chịt, miền Tây nổi tiếng bởi những khu chợ lênh đênh trên mặt nước, trong đó chợ nổi Ngã Bảy là khu chợ nổi tiếng lâu đời nhất vùng đất Cửu Long.

Chợ nổi Ngã Bảy, còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp, thuộc thị xã Ngã Bảy được hình thành từ năm 1915. Đây là chợ nổi nổi tiếng của tỉnh Hậu Giang, nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch. 

Chợ nổi Ngã Bảy, nét duyên của cô gái miệt vườn sông nước. Ảnh: Saigonstartravel 

Du khách tới đây sẽ nhìn thấy bạt ngàn màu sắc từ trái cây, rau củ cho đến các đồ dùng sinh hoạt miền sông nước. Đặc biệt là màu đỏ tươi của chôm chôm, màu ruốc chín của măng cụt, vị thơm của sầu riêng. Mỗi thuyền chỉ bán một loại trái cây hay mặt hàng và hàng hóa đó sẽ được treo lơ lửng một cây sào cao gọi là cây bẹo.

Có dịp đến đây du khách hãy thử lênh đênh trên mặt nước thưởng thức ly cà phê sóng sánh, nghe những câu hò vọng cổ miên man với chiếc áo bà ba dập dìu theo sông nước đầy thi vị.

Văn Trãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét