4 thg 10, 2014

Am Chư vị ở chùa Hóc Ông Che và huyền thoại về vị sư giết cọp

Từ tam quan chùa Hóc Ông Che đi thẳng sâu vào bên trong theo hướng tay phải, bạn sẽ đến một am thờ gọi là Am Chư vị. Câu chuyện về Am Chư vị này khá lý thú.

Cửa Am Chư vị

Theo truyền thuyết được người dân sống gần chùa Hóc Ông Che kể lại, sau thời gian theo học sư Khánh Lâm ở Châu Thới Sơn Tự, sư tổ chùa Hóc Ông Che là Huệ Lâm được thầy mình tặng bộ vật phẩm gồm: Cái rựa, xâu chuỗi và mõ gỗ. Rựa dùng để phát quang rừng rậm, xâu chuỗi dùng để tham thiền, mõ dùng để tụng kinh luyện trừ âm binh. Ngoài ra ông còn được truyền thụ bí kíp về võ bùa.

Cũng theo truyền thuyết, người luyện được võ bùa thì trong khi đấu võ có thể gọi được âm binh, âm tướng đến trợ lực.

Miễu thờ phía trước am Chư vị

Thuở ấy, vùng Hóa An (nơi chùa Hóc Ông Che tọa lạc) là khu rừng rậm rạp, đầy thú hoang. Trong rừng có con cọp hung dữ từng hại nhiều người, bắt gia súc. Con cọp này đã hung dữ lại khôn lanh nên không ai trị được. Cọp dữ tạo nên khiếp sợ trong dân làng và khu rừng vốn hoang vắng lại càng hoang vắng hơn, không ai dám bén mảng.

Có một người ở Dĩ An đến đây sinh sống, vốn tinh thông võ nghệ. Ông cùng với thầy Hai (tên thường gọi của sư Huệ Lâm) kết nghĩa anh em, quyết trừ cọp dữ. Lại nghe kể rằng người này cũng giỏi môn võ bùa giống như thầy Hai.

Hai người đưa đồ đệ đến khu rừng tìm diệt hổ dữ. Sau nhiều ngày dò tìm, ông thầy Hai và người em kết nghĩa bắt gặp cọp dữ. Trận chiến kéo dài từ sáng đến tối không phân thắng bại giữa cọp và người. Đám đồ đệ yếu sức sau đó phải dạt ra né tránh nhằm đảm bảo tính mạng. Còn lại hai thầy kiên trì hợp sức quần nhau với cọp. Người ta kể lại rằng: Hai thầy  tay vung roi, miệng hô thần chú, chân tay tả đột hữu xông, đánh nhau với cọp suốt mấy ngày liền, với sự trợ lực của âm binh, âm tướng.

Khi đám đồ đệ gọi thêm người quay lại rừng trợ lực thì trận chiến đã kết thúc. Cọp dữ đã bị giết chết, xác nằm đó nhưng hai thầy cũng đã kiệt sức nằm chết giữa rừng. Vì chủ chết bất đắc kỳ tử nên các âm binh, âm tướng không có ai thu hồi lại, đành bơ vơ vất vưởng nơi rừng hoang. Đ
ồ đệ chùa Hóc Ông Che thấy vậy mới lập am để thờ các vị này, gọi là Am chư vị. 

Các tượng thờ bên trong Am Chư vị, có hình tượng cọp ở giữa

Bức tranh trên vách am kể lại chuyện sư đánh cọp

Hình ảnh cọp dữ cùng âm binh, âm tướng trên vách am

Truyền thuyết về võ bùa có thể có thật hoặc không, chuyện đánh cọp của 2 nhà sư cũng có thể phần nào được thêu dệt, nhưng chắc chắn có một điều có thật mà câu chuyện để lại: đó là xưa kia vùng đất này là nơi hoang sơ nhiều thú dữ, cha ông ta tốn nhiều mồ hôi, xương máu để khần hoang, mở làng, lập ấp.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét